VnEconomy > Doanh nhân 14:36 (GMT+7) - Thứ Tư, 1/7/2009

Phó tổng giám đốc rời Vinamilk: Trần Bảo Minh và khoảng cách còn lại

Ông Trần Bảo Minh rời chức vụ Phó tổng giám đốc Vinamilk cùng ê kíp làm việc gồm sáu giám đốc và các chuyên viên cao cấp khác...

Phó tổng giám đốc rời Vinamilk: Trần Bảo Minh và khoảng cách còn lại

Ông Trần Bảo Minh (giữa) và ê kíp của mình tại Vinamilk - Ảnh: TL.

Tin ông Trần Bảo Minh rời chức vụ Phó tổng giám đốc Vinamilk cùng ê kíp làm việc gồm sáu giám đốc và các chuyên viên cao cấp khác được cộng đồng doanh nhân bàn tán nhiều, không chỉ về nguyên nhân ra đi mà còn là dấu ấn ông Minh tạo dựng ở công ty sữa hàng đầu của Việt Nam.

Câu chuyện khuếch trương thương hiệu

Cuối năm 2006, nhiệm vụ mà Trần Bảo Minh được Vinamilk trao cho là xây dựng hình ảnh thương hiệu. Mục tiêu ấy được Trần Bảo Minh thiết kế thành các bước đi cụ thể. Trước tiên cấu trúc lại cơ cấu nhãn hiệu, mạnh dạn cắt bỏ một số nhãn hiệu nhỏ, tập trung vào các nhóm sản phẩm có tỷ suất lợi nhuận cao như sữa tươi và sữa bột. Cùng với đó là chiến lược quảng cáo, tiếp thị, tạo dấu ấn với người tiêu dùng.

Thay vì nói về tác dụng của sữa, việc xây dựng hình ảnh “Tình yêu của mẹ” cho sữa bột của Vinamilk dễ chiếm cảm tình của người xem. Để chứng minh cho người tiêu dùng về chất lượng “hàng nội địa”, Vinamilk đã bắt tay viện Dinh dưỡng quốc gia làm một cuộc thử nghiệm lâm sàng, chứng minh sự phù hợp của sữa bột trong nước sản xuất với thể trạng của người Việt. Hai chiến dịch quảng cáo về sữa tươi đã được giải bạc châu Á cho quảng cáo hiệu quả nhất.

Trong bài phân tích về Vinamilk, nhóm phân tích của Công ty Chứng khoán Tp.HCM (HSC) nhận xét: “Sau công cuộc cải tổ thương hiệu một cách toàn diện và các chiến dịch quảng cáo mạnh mẽ, đặc biệt là cho các nhãn hàng sữa tươi, năm 2007, cuộc cách mạng marketing của Vinamilk đã đạt được thành công khi tạo ra hình ảnh tươi mới cho các nhãn hàng chính của mình. Người tiêu dùng ấn tượng với nhãn hiệu mới “sữa tươi tiệt trùng 100%” có sự khác biệt rõ ràng với các nhãn sữa tươi khác”.

Cũng theo HSC, năm 2007, Vinamilk chi 975 tỉ đồng cho tiếp thị và bán hàng. Nhưng sau đó, Vinamilk sẽ giảm khoản chi phí này xuống trong hai năm 2008 và 2009, theo phân tích của HSC.

Trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế, Vinamilk đã tung ra chiến dịch quảng cáo, marketing toàn diện cho sữa chua như một loại thức ăn thiết yếu cho sức khoẻ mọi đối tượng trong gia đình. Từ chỗ lo ngại suy giảm, sản phẩm sữa chua Vinamilk đã tăng đột biến, trở thành nhu cầu không thể cắt bỏ, làm thay đổi cục diện của Vinamilk, biến rủi ro tiềm tàng thành cơ hội.

Hỏi Trần Bảo Minh điều gì đã giúp ông sáng tạo nên những ý tưởng này? Ông cười hào hứng: “Trước tiên là nghĩ từ cái tâm của mình, để người tiêu dùng được hưởng những gì tốt nhất, có như vậy thì chính mình mới vui, mới cảm thấy thanh thản. Sau đó mới là kinh nghiệm, kiến thức cạnh tranh tích tụ từ nhiều năm”.

Cùng với việc tái cấu trúc thương hiệu, marketing, quảng cáo, là sự chuẩn bị kỹ lưỡng về cơ sở vật chất đón đầu cho chu kỳ phát triển mới. Mạnh dạn đầu tư hệ thống xe tải, kho lạnh, tủ đông, tủ mát, nhà phân phối, bảo đảm giao hàng tận nơi, kịp thời, bất kể trời mưa nắng… chiến lược đầu tư đi trước một bước đã thể hiện tầm nhìn xa của Vinamilk, để khi chiến lược sữa chua, sữa tươi tung ra là đáp ứng kịp thời. Với việc liên tục đưa ra những ý tưởng mới, Vinamilk đã thay đổi “luật chơi” của thị trường sữa Việt Nam, khiến các doanh nghiệp trong ngành khó lòng ứng phó kịp thời.

Gặp mặt báo chí tối 30/6, bà Mai Kiều Liên, Tổng giám đốc Vinamilk nói: “Trong thời gian ở Vinamilk, ông Trần Bảo Minh có đóng góp rất tốt cho Vinamilk. Ông Minh chấm dứt làm việc tại Vinamilk từ 17/7. Việc tìm môi trường làm việc mới là hoàn toàn bình thường”.

Đến và… đi!

Sau khi Trần Bảo Minh về Vinamilk, công ty sữa này ngoài việc giữ lại 70% giám đốc bán hàng, giám đốc khu vực trong hệ thống kinh doanh cũ có tâm huyết, đã chấp nhận “thay máu” hầu hết các vị trí chủ chốt trong kinh doanh bằng các nhân sự có kinh nghiệm công tác ở các công ty đa quốc gia. Ngoài vị phó tổng giám đốc đầu quân từ Pepsi, còn có giám đốc tiếp thị, giám đốc kinh doanh, giám đốc hoạch định và kiểm soát ngân sách, giám dốc xây dựng thương hiệu, giám đốc kênh phân phối hiện đại, giám đốc thương mại, giám đốc nhân sự…

Nỗ lực của Trần Bảo Minh chính là thiết lập lại một môi trường làm việc chuyên nghiệp theo chuẩn quốc tế, tạo động lực cho mọi người cùng cống hiến. Ông Minh nói: “Xây dựng đội ngũ mạnh mới thực sự là cuộc cách mạng ở Vinamilk. Trước đó, làm sao các giám đốc có xe hơi riêng, có mức lương bằng hoặc hơn so với các công ty đa quốc gia. Rồi chính sách lương, thưởng, công tác phí… Phải đãi ngộ xứng đáng mới mong có người tài. Thay đổi này đã xoá bỏ tâm lý làm việc cầm chừng vốn đã ăn sâu bắt rễ vào các công ty nhà nước. Thiết lập chương trình đánh giá mục tiêu, năng lực của từng cá nhân, để rút ngắn khoảng cách giữa mục tiêu và năng lực hiện có, đào tạo kịp thời và đúng nhu cầu”.

Sự thay đổi ở Vinamilk, theo ông Minh, sẽ không thành công nếu không có sự ủng hộ vô điều kiện của Tổng giám đốc Mai Kiều Liên. “Bà là người thiết kế, tạo ra những chính sách tốt, sử dụng lực lượng tư vấn hiệu quả. Bằng sự quyết tâm, kiên trì, thẳng thắn, bà đã chinh phục được tất cả anh em chúng tôi với mục đích kinh doanh cao đẹp”, ông Minh nói.

Hỏi ông Minh lý do rời khỏi Vinamilk khi tất cả đang tốt, ông cười tự tin: “Ba năm đủ cho một cuộc đổi dời, một cuộc “làm mới” chính mình.

Bình luận của giới trong ngành

Theo giới kinh doanh, khi về Vinamilk, trước tiên Bảo Minh đã xử lý khủng hoảng thành công đối với tai nạn mạt sắt trong sữa bột, đẩy bán hàng sữa bột lên rất nhanh. Sữa bột qua mặt Nuti. Sau đó, ông Minh cũng đã đẩy sữa nước qua xử lý khủng hoảng vụ sữa hoàn tươi. Sữa nước qua mặt Dutch Lady. Ngoài ra, Bảo Minh còn cắt giảm được chi phí quảng cáo rất lớn, qua việc gom các nhãn sữa lại và chú trọng tập trung làm truyền thông và quảng cáo cho nhãn.

Ông Nguyễn, giám đốc tiếp thị của công ty sản xuất sữa nằm trong bốn công ty sản xuất sữa lớn trong nước nói: “Ba năm ông Trần Bảo Minh làm việc ở Vinamilk, là ba năm các công ty sữa phải cạnh tranh khá vất vả. Thể hiện trước công chúng, ông Minh là người làm việc khôn ngoan, biết cách phát biểu lúc nhu, lúc cương tuỳ từng trường hợp khác nhau qua các vụ sữa của nhà máy Dielac bị nghi có vấn đề, vụ sữa nhiễm melamine, vụ giá thu mua sữa của nông dân…; với giới chuyên ngành, ông Minh được đánh giá cao bởi đã kéo được những nhân sự giỏi từ Pepsi cũng như một số công ty khác về góp lửa cho Vinamilk. Từng là giám đốc tiếp thị khu vực của Pepsi, ông ta mang suy nghĩ toàn cầu áp dụng vào hoạt động cụ thể của địa bàn (global thinking, local action) nên cho các hiệu quả khá cao”.

Ông Phạm, phó giám đốc công ty truyền thông tiếp thị chuyên về ngành thực phẩm và dinh dưỡng cho rằng: “dấu ấn của Trần Bảo Minh thực hiện cho thương hiệu Vinamilk thể hiện rõ nhất qua chiến dịch tiếp thị truyền thông về sữa tươi - con bò trăm phần trăm, sữa chua có lợi cho sức khoẻ và sắc đẹp, nước ép trái cây tốt cho sức khoẻ…”.

Khi về Vinamilk, Trần Bảo Minh được giao nhiều quyền. Ông đã “bốc” một giám đốc nhân sự từ một công ty sữa khác để phục vụ cho việc tuyển dụng thành lập đội ngũ chuyên nghiệp về sale và marketing. Các giám đốc này cũng được ưu đãi “ngất ngưỡng”. Ông Phạm cho rằng, việc ông Minh rời Vinamilk là tất yếu, bởi ngay từ ban đầu ông Minh đã “xây dựng đất nước Thuỵ Sĩ ngay trong lòng lục địa châu Phi nghèo khổ” - thể hiện qua mức lương của êkíp cao ngất so với mặt bằng chung của cả công ty vẫn còn ở mức thấp chung của thị trường Việt Nam, chưa kể đến các ưu đãi như trả phí ôtô sang cho các cán bộ… Hố sâu càng lớn, thì khó có tiếng nói chung…”

Ông P.N.C, phó tổng giám đốc công ty sữa có nhà máy ở cả miền Bắc và miền Nam nhận xét: “Nếu so với tiềm lực của Vinamilk, thì cách làm thương hiệu lẫn các chiến dịch tiếp thị của đơn vị này do ông Trần Bảo Minh lãnh đạo trong ba năm vừa qua là chưa xứng tầm của công ty sữa quốc gia, cũng như chưa đáng với số tiền phải chi. Quan trọng hơn, là Vinamilk được coi là đầu đàn của ngành sản xuất sữa Việt Nam, nhưng bao lâu nay các chương trình của Vinamilk chưa kết hợp với các đơn vị trong nước, chưa tạo vị thể dẫn dắt cho các công ty sản xuất sữa nhỏ khác”.

Giới thạo tin nói rằng để ra đi, ông Minh được đền hợp đồng và bán lại cổ phần thưởng trong suốt thời gian ở đây là 300 tỉ. Trao đổi với Sài Gòn Tiếp Thị, ông Minh khẳng định: “Không có tỉ nào cả. Bởi tôi đã xác định sẽ thay đổi công việc nên không mua cổ phiếu Vinamilk từ đầu năm 2009”. Và với vai trò là người chủ động thay đổi công việc, ông Minh nêu lý do quan trọng nhất để ông rời khỏi Vinamilk là muốn tìm kiếm cơ hội và thể hiện khả năng cạnh tranh tốt hơn, lớn hơn cho thương hiệu nông sản Việt Nam.

Tuy nhiên, một ý kiến cho rằng, sau khi kết quả kinh doanh tăng trưởng tốt, Vinamilk không chọn đầu tư chi phí quá lớn cho marketing nữa, nên buông Trần Bảo Minh. Ngoài ra, ông Minh có công ty quảng cáo riêng “thầu” quảng cáo của Vinamilk, mặc dầu với giá cạnh tranh nhất.

Kim Yến - B.Thuỷ - C.K (SGTT)
  Bình luận (15)
Các ý kiến bạn đọc được đăng tải không nhất thiết phản ánh quan điểm của Tòa soạn. VnEconomy có thể biên tập lại ý kiến của bạn nếu cần thiết. Đang hiển thị 10/15 bình luận.
  • Có thể nói ông Minh là một thuyền trưởng mà ai cũng muốn ông dẫn dắt đoàn vượt qua biển cả. Một người làm việc rất có bản lĩnh, lấy hình ảnh của chính mình để đem lại lòng tin cho người khác, nếu không vậy thì không có cuộc trao đổi ý kiến về ông như vậy.

    Ông ra đi là một bước thành công lới của ông và cũng rất sáng suốt. Con người làm việc hay kinh doanh đều có 1 thời gian đỉnh cao của họ, nhưng nếu biết dừng đúng lúc lại là 1 người có tầm nhìn. Việc ông ra đi để làm việc bên 1 công ty khác có thể giúp ông càng thể hiện khả năng của mình và không ngừng phấn đấu trong công việc.

    23:51 (GMT+7) - Thứ Năm, 15/7/2010 Trả lời Thích
  • Một Mourinho trong kinh doanh! Quyết đoán, sắc sảo và biết chọn thời điểm để đưa ra quyết định. Nhưng thật khó nói, nếu ở lại lâu hơn, ông ta sẽ có thành công nào hơn hay chí ít là cũng không còn nhiều việc để làm nữa.

    11:12 (GMT+7) - Thứ Năm, 8/7/2010 Trả lời Thích
  • 3 năm gắn bó và cống hiến cho Vinamilk của Ông Trần Bảo Minh đã được đồng nghiệp, bạn bè trong giới kinh doanh đánh giá cao. Ông đã có những chiến lược "mạnh" để phát triển thương hiệu Vinamilk.

    Theo tôi, không phải cứ chi nhiều tiền tỷ vào các chiến dịch quảng cáo, tuyển dụng nhân sự với mức lương khủng và nhiều chế độ đãi ngộ thì có thể làm nên một "thương hiệu mạnh". Thành công luôn được đánh giá qua hiệu quả công việc mang lại.

    Mỗi cá nhân hay tổ chức đều có mục tiêu và định hướng riêng. Tôi tin Vinamilk co một chiến lực tốt trong tương lai và ông Trần Bảo Minh sẽ tốt hơn khi phát triển một lĩnh vực mới khác.

    11:02 (GMT+7) - Thứ Năm, 23/7/2009 Trả lời Thích
  • Một sự ra đi khôn ngoan và có tính toán nhưng tôi nghĩ người khôn ngoan hơn vẫn là người quyết định để ông Minh ra đi mà không cần níu kéo nữa.

    18:45 (GMT+7) - Thứ Hai, 13/7/2009 Trả lời Thích
  • Theo tôi, ông Minh đã chứng tỏ được năng lực của mình. Tuy nhiên với tiềm lực của Vinamilk thì kết quả như vậy chưa xứng tầm.

    Việc PR quảng cao với chi phí lớn theo tôi phải có sự so sánh hiệu quả chi tiết so với các ty khác mới đánh giá được.

    Còn việc thu hút những cá nhân giỏi về làm cho Vinamilk với mức lương ngất ngươngr như trong bài có nêu chẳng có gì đáng bàn.

    14:02 (GMT+7) - Thứ Sáu, 10/7/2009 Trả lời Thích
  • Suy cho cùng thì ông Minh đã chọn 1 chiến lược rất khôn ngoan khi xây dựng quanh mình một bộ sậu tâm đắc dựa trên những đãi ngộ "trên trời" mà đến từ chính túi tiền của Vinamilk. Hiệu quả marketing trong vài năm qua của Vinamilk nếu muốn đánh giá chính xác thì cần một cuộc nghiên cứu thị trường lớn về mức độ nhận biết thương hiệu của Vinamilk thì mới có con số rõ ràng. Nên không thể nói bừa "quá tốt" như bạn Trà My được.

    11:15 (GMT+7) - Thứ Ba, 7/7/2009 Trả lời Thích
  • Tôi rất khâm phục anh Trần Bảo Minh. Tuy nhiên, để có sự thành công như tại Pepsi hay Vinamilk thì đúng là phải nhờ yếu tố Thiên thời và Địa lợi.

    Với Vinamilk, thời điểm 2006 là cơ hội ngàn năm có một để gây dựng và cải tổ Vinamilk. Nếu anh Minh có ở lại thêm 2 năm nữa tại Vinamilk thì 2 yếu tố trên sẽ có thể mất đi, và như vậy quyết định ra đi sớm là tốt nhất, nếu không anh Minh khó có thể khẳng định được uy tín và tầm ảnh hưởng của mình.

    Với Vinamit, với doanh thu năm 2008 là 400 tỷ đồng, như vậy là hoàn toàn chưa xứng với tiềm năng thị trường Việt Nam, chưa nói đến xuất khẩu. Trong khi các yếu tố nền tảng của Vinamit lại đã và đang lớn mạnh và gia tăng lợi thế cạnh tranh, cả thị trường trong nước và xuất khẩu.

    Tôi cho là sau 12 đến 18 tháng, với sự có mặt của anh Minh và cộng sự thì doanh thu sẽ phải tăng 300%, tương đương 1200 tỷ đồng, chứ không thể chỉ là gấp đôi như anh Minh phát biểu được.

    Chúc anh Minh tiếp tục gặp Thiên Thời và Địa lợi.

    16:58 (GMT+7) - Thứ Sáu, 3/7/2009 Trả lời Thích
  • Trong lĩnh vực quảng cáo, marketing, PR cũng thế, trình độ của các chuyên gia thực sự không chênh lệch nhau nhiều. Cái khác căn bản giữa họ là số tiền mà họ được quyền chi tiêu, tức là ngân sách mà công ty dành cho quảng cáo, PR. Tôi từng làm việc trong lĩnh vực này nên biết tương đối rõ về điều đó.

    Cho nên bạn Thiêm Đặng Văn nói rằng với số tiền khổng lồ như Vinamilk đã chi ra thì bạn ấy có thể làm được một chương trình hoành tráng không kém, đạt kết quả không kém, là hoàn toàn có cơ sở.

    14:18 (GMT+7) - Thứ Sáu, 3/7/2009 Trả lời Thích
  • Tôi chưa đồng ý quan điểm của ông P.N.C, bạn Trà My và đồng ý quan điểm của Truong CHi Hai. Ai cũng nghĩ có tiền nhiều là có thễ làm thương hiệu, cứ quảng cáo nhiều là làm được thương hiệu...nhưng khi bắt tay làm thật sự bạn mới biết nó khó hay dễ như thế nào. Nếu không có 1 chiến lược tốt, định hướng tốt, kế hoạch tốt nhất là cách xử lý khủng khoảng trong gặp phải khi xây dựng thương hiệu thì dù có đổ tiền quảng cáo chẳng thể thành công.

    11:12 (GMT+7) - Thứ Sáu, 3/7/2009 Trả lời Thích
  • "Còn nói về làm thương hiệu nếu cho tôi một lượng tiền đầu tư lớn vậy tôi khẳng định tôi cũng làm được"?, trước khi nói câu này thì tự hỏi tại sao không ai cho bạn 1 lượng tiền lớn như vậy để bạn "làm thương hiệu" cho người ta.

    Thêm nữa, tâm lý hàng ngoại tốt hơn hàng nội địa đã ăn sâu vào suy nghĩ đa số người dân Việt Nam rồi, để thay đổi nó có phải nói 1 sớm 1 chiều là được đâu. Cái gì cũng phải làm từng bước chứ, mới có 3 năm mà ông Minh và Vinamilk đã tạo ra sự khác biệt lớn so với bản thân công ty trước đó và chiếm lĩnh phần lớn thị phần sữa trong nước là quá tốt rồi. Nếu bảo có tiền là "làm được thương hiệu" thì những công ty khác chắc ít tiền hơn Vinamilk chăng?

    00:07 (GMT+7) - Thứ Sáu, 3/7/2009 Trả lời Thích
Xem tiếp bình luận
Bình luận của bạn
Để thuận tiện cho việc đăng tải, bạn vui lòng nhập các ý kiến phản hồi bằng tiếng Việt có dấu.
Gõ Telex Gõ VNI
Chọn hình đại diện cho bình luận của bạn?