VnEconomy > Doanh nhân 10:36 (GMT+7) - Thứ Tư, 4/8/2010

Tự in hóa đơn: Mừng và lo

Sắp tới doanh nghiệp sẽ được đăng ký để tự in hóa đơn hoặc đặt in hóa đơn với số lượng lớn...

Tự in hóa đơn: Mừng và lo

Tổng cục Thuế cho biết, với hóa đơn đã đặt in hoặc đã mua trước 1/1/2011, Tổng cục sẽ có hướng dẫn, với tinh thần là không cần phải hủy mà sẽ được sử dụng tiếp từ 4-6 tháng, nhưng phải đăng ký với cơ quan thuế.

Sắp tới doanh nghiệp sẽ được đăng ký để tự in hóa đơn hoặc đặt in hóa đơn với số lượng lớn. Cơ chế mới này được cho là sẽ chấm dứt tình trạng xin-cho vẫn diễn ra từ trước đến nay trong quy trình cấp và bán hóa đơn cho doanh nghiệp.

Bộ Tài chính đang xây dựng thông tư hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định số 51/2010/NĐ-CP ngày 14/5/2010 của Chính phủ quy định về hoá đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ. Nội dung dự thảo quy định rất nhiều vấn đề, tuy nhiên, với đặc thù của một số ngành sản xuất và dịch vụ, việc thực hiện các quy định này có thể gặp khó khăn.

Theo bà Vũ Thị Mai, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, dự kiến thông tư sẽ được ban hành trong tháng 8 này để doanh nghiệp kịp thời được tập huấn, phổ biến quy định mới, thiết kế mẫu hóa đơn, chọn nhà in, ký hợp đồng in hóa đơn... trong bốn tháng trước khi bắt đầu thực hiện quy định mới. Theo quy định mới, cơ quan thuế chỉ còn bán hóa đơn cho hai đối tượng là hộ kinh doanh cá thể và tổ chức không kinh doanh. Việc báo cáo sử dụng hóa đơn sẽ được thực hiện theo từng quý thay vì theo tháng như hiện nay.

Ông Cao Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Chính sách (Tổng cục Thuế), nhận xét điểm hạn chế nhất khi Nhà nước bao cấp hóa đơn là doanh nghiệp không được quyền chủ động mà phải thực hiện theo cơ chế xin - cho, số lượng được bán có hạn, khi dùng hết cũng không được mua ngay. Theo cơ chế mới, tùy theo nhu cầu sử dụng, doanh nghiệp có thể đặt in hóa đơn 5-10 năm mà không cần phải đăng ký với cơ quan thuế, chỉ khi nào hóa đơn được phát hành, doanh nghiệp mới phải thông báo với cơ quan thuế.

Một điểm khá “cởi mở” của quy định này là Tổng cục Thuế không quy định mẫu hóa đơn, chỉ quy định các thông tin bắt buộc phải thể hiện. Tổng cục Thuế sẽ đưa ra mẫu tham khảo. Vì vậy, doanh nghiệp có quyền in thêm các thông tin quảng cáo hoặc logo công ty. Thêm vào đó, doanh nghiệp không cần phải gửi mẫu để cơ quan thuế duyệt trước khi in như hiện nay. Những doanh nghiệp đã đặt in vẫn có thể tiếp tục sử dụng mẫu cũ.

Tổng cục Thuế cho biết, với hóa đơn đã đặt in hoặc đã mua trước 1/1/2011, Tổng cục sẽ có hướng dẫn, với tinh thần là không cần phải hủy mà sẽ được sử dụng tiếp từ 4-6 tháng, nhưng phải đăng ký với cơ quan thuế. Hiện cả nước có hơn 350.000 doanh nghiệp thuộc diện tự in hoặc đặt in hóa đơn, trong đó, chỉ có khoảng 10.000 doanh nghiệp đã quen với tự in hoặc đặt in hóa đơn.

Dù vậy, dự thảo thông tư cũng có những điểm khiến doanh nghiệp thắc mắc.

Chẳng hạn như yêu cầu: “Ngày lập hoá đơn là ngày người bán và người mua làm thủ tục ghi nhận hàng hoá, dịch vụ đã được chuyển quyền sở hữu, quyền sử dụng. Các trường hợp pháp luật quy định chuyển quyền sở hữu, quyền sử dụng có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký thì ngày lập hoá đơn là ngày bàn giao hàng hoá”. Với những doanh nghiệp bán hàng đi tỉnh xa, ngày xuất hàng và ngày giao hàng có thể cách xa nhau. Đối với doanh nghiệp xuất khẩu, ngày lập hoá đơn đối với hàng hoá xuất khẩu là ngày làm xong thủ tục cho hàng hoá xuất khẩu. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu lập hóa đơn xong phải mất một, hai ngày hải quan mới cho thông quan.

Công ty Mai Linh cho biết, hiện công ty đang sử dụng hóa đơn tự in bằng giấy in liên tục, hàng tháng công ty xuất ra đến trên 10.000 vé và không yêu cầu người sử dụng dịch vụ phải ký tên lên hóa đơn. Đại diện công ty nêu thắc mắc: “Với quy định mới, tới đây khi xuất vé tài xế có phải yêu cầu khách hàng ký tên thì hóa đơn mới hợp pháp không?”.

Dự thảo thông tư cũng yêu cầu việc xuất hóa đơn phải có con dấu và chữ ký của giám đốc. Tuy nhiên, với những đơn vị có nhiều chi nhánh, để làm được việc xuất hóa đơn theo ngày, các chi nhánh phải cắt cử người chuyên làm công việc “đóng dấu”. Với đơn vị kinh doanh lớn, xuất nhiều hóa đơn, nếu bắt buộc đóng dấu tất cả hóa đơn thì rất khó cho doanh nghiệp. Đặc biệt với những đơn vị có nhiều chi nhánh, vì như vậy phải về trụ sở chính xin đóng dấu lên hóa đơn.

Đại diện Bệnh viện Phụ sản quốc tế Sài Gòn nêu quan điểm, việc cấp hóa đơn theo ngày khó khả thi đối với các cơ sở y tế vì mỗi ngày bệnh viện đón tiếp hàng nghìn bệnh nhân, nhưng rất nhiều trường hợp 15 ngày sau mới quay lại xin hóa đơn, và người mua hàng thường không phải là người ký trong hóa đơn, nên dễ dẫn đến sai thông tin.

Một số ý kiến cũng lo ngại về tình trạng làm giả hóa đơn vì doanh nghiệp sẽ phải chịu trách nhiệm về số lượng hóa đơn mang tên công ty mình. Do đó, có ý kiến cho rằng Tổng cục Thuế nên xem xét việc cấp phép cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực in hóa đơn.

Tổng cục Thuế cho biết, đối với những trường hợp giao dịch qua điện tử sẽ có hóa đơn điện tử. Tổng cục đang lấy ý kiến về những thông tin liên quan đến giao dịch điện tử và sẽ có một thông tư riêng về loại hóa đơn này.
  Bình luận (33)
Các ý kiến bạn đọc được đăng tải không nhất thiết phản ánh quan điểm của Tòa soạn. VnEconomy có thể biên tập lại ý kiến của bạn nếu cần thiết. Đang hiển thị 10/33 bình luận.
  • Giả sử doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng hóa đơn lớn nên đã kí hợp đồng với hai cơ sở đặt in hóa đơn, mỗi cơ sở đặt in hóa đơn cùng loại nhưng khác mẫu. vậy doanh nghiệp có vi phạm pháp luật không?

    18:05 (GMT+7) - Thứ Hai, 14/10/2013 Trả lời Thích 1 người thích bình luận này
  • Em cũng đồng ý với ý kiến của các anh/chị.

    Việc tự đặt in hoá đơn tốn kém hơn rất nhiều so với hoá đơn do cơ quan thuế cấp. Những công ty sử dụng ít hoá đơn đặt làm ít thì giá cả khá cao mà đặt in nhiều cho rẻ thì bảo quản rất khó.

    Công ty em mới thành lập chưa sử dựng đến hoá đơn, mới đặt in 1 quỷên mà đắt quá. Mà cty em chưa dùng đến hoá đơn liệu có phải làm thông báo phát hành hoá đơn với cơ quan thuế ngay ko hay khi nào sử dụng thì mới làm thông báo?

    09:34 (GMT+7) - Thứ Ba, 13/9/2011 Trả lời Thích
  • 1) Nhà nước đã giao cho bạn quyền tự quản lý nếu có gì bạn làm sai thi bạn chịu là đúng, nếu có ai giả mạo thì pháp luật xử lý họ chứ đâu phải bạn, các nước người ta còn làm hóa đơn chỉ là các báo cáo trên mạng(hóa đơn điện tử) vẫn an toàn chứ có sao... Việc báo cáo thuế từ xưa đã tự khai tự chịu có sao đâu...

    Về lâu dài việc tự xuất hóa đơn của doanh nghiệp là phổ biến hơn đặt in, sẽ tiết kiệm vài chục triệu đến vài trăm triệu/năm cho DN nói riêng và vài ngàn tỷ/năm cho cả nước nói chung (DN chúng ta còn nghèo nên tiết kiệm để cạnh tranh với các DN nước ngoài).

    Thế nên chúng ta không nên phí phạm không đáng có để chi cho những chứng từ ghi nhận giao dịch thay cho đầu tư vào kinh doanh, và nhà nước cũng đã tạo điều kiện cho DN chúng ta tiết kiệm và đồng thởi nhà nước cũng giảm chi phí như in ấn, giao dịch mua, quản lý hóa đơn đỏ, thế sao chúng ta lại đi tự in để làm ngược lại lợi ích có được từ việc cải cách này (DN đã bao giờ đặt câu hỏi tại sao cơ quan thuế đưa ra qui định này, tại sao các nước phat triển đã làm cách đây vài chục năm chuyện tự in?).

    2) Khi bạn giao doanh nghiệp in hóa đơn ai đảm bào với bạn không bị làm giả? Hóa đơn đỏ vẫn làm giả được mà..nếu bạn kiện nhà in nhưng nhà in đâu làm gì sai, làm giả là người khác. Mặt khác bạn đã có con mộc là bằng chứng phân biệt giả thật được nhà nước chứng nhận. Nếu không có mộc bạn có lý do để lo lắng.

    3) Hiện nay chúng tôi đã cung cấp cho bạn phần mềm tự in hóa đơn cực kỳ tiện lợi, bạn có thể thiết kế trên word dễ dàng và tự tin chính xác, tải phần mềm tại đây: http://letgoon.com/phan-mem-ingoon.htm

    4) Qui định của nhà nước:

    ...tự in phải đánh dấu loại hóa đơn là T, 6 ký tự, hay 9 liên, hiện chữ COPY nếu hóa đơn đã in... qua nghiên cứu hướng dẫn thong tư hướng dẫn của Nghị định số 51/2010/NĐ-CP ngày 14/5/2010 của Chính phủ quy định về hoá đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ, tất cả qui định chúng tôi đều đã thực hiện trong phần mềm...

    Tại sao bạn phải bỏ ra số tiền quá lớn để đặt in cho những chứng từ để giao dịch, đặt in chẳng khác nào hóa đơn đỏ, thậm chí còn đắt đỏ hơn nhiều và bạn không nên tập trung quá nhiều thời gian vào việc thể hiện giao dịch trên chứng từ, nhà nước cho phép là họ thấy đúng mới cho làm.

    Vì thế bạn nên đơn giản hóa nó, các nước phát triển đã làm cách đây 50 năm trước, thậm chí bên Mỹ còn được định nghĩa tài khoản kế toán....

    Giảm chi phí, hiệu quả, hiện đại hóa quản lý là phương châm cho thời buổi cạnh tranh khó khăn như hiện nay, nếu bạn nắm luật và làm theo luật thì không việc gì phải e dè không đáng, đặc biệt DN và cơ quan thuế thực thi cải cách cũng nên nắm rỏ bản chất của việc cải cách.

    Chân thành góp ý, cám ơn quý DN đã quan tâm.

    10:34 (GMT+7) - Chủ Nhật, 19/12/2010 Trả lời Thích
  • Giá hoá đơn Chi cục thuế hiện nay là 15.200đ/c. Các doanh nghiệp in hiện nay báo giá cho các doanh nghiệp dặt in là từ 30.000đ đến 55.000đ/cuốn 50 số.

    Nhà nước đã có biện pháp gì để giảm nóng tình trạng gia cả này chưa? Tôi chưa đề cập tới chất liệu giấy nhưng giá cả như thế là không hợp lý.

    16:18 (GMT+7) - Thứ Hai, 6/12/2010 Trả lời Thích
  • Vấn đề hóa đơn đã rõ. Doanh nghiệp có thể tự in hóa đơn. Hình thức thế nào không quan trọng. Quan trọng là mã kinh doanh của doanh nghiệp và số sê-ri, thực chất là số lưu, nội dung hóa đơn và chữ ký của những người có trách nhiệm bên dưới.

    Trước kia cơ quan thuế quản lý hóa đơn thì số lưu hay số sê-ri không trùng với số lưu của doanh nghiệp. Bây giờ doanh nghiệp tự in hóa đơn thì chỉ cần số lưu của doanh nghiệp.

    Chữ ký của người có trách nhiệm thường có đăng ký chữ ký mẫu với ngân hàng nên chính người này phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về sự hợp pháp của hóa đơn của doanh nghiệp.

    04:54 (GMT+7) - Thứ Năm, 25/11/2010 Trả lời Thích
  • Theo tôi nghĩ quyết định của Chính phủ là đúng. Cả nước biết bao nhiêu doanh nghiệp, ai cũng đi mua hóa đơn hết thì ai giải quyết cho nổi.

    Đã tự lập công ty làm kinh doanh thì mọi thứ nên tự lo hết. Hóa đơn của mình thì mình tự in, tự xuất, chủ động được trong công việc.

    Vốn để in 01 quyển hóa đơn cũng rất ít, đâu có tốn kém như mọi người nghĩ, theo tôi biết thì dưới 100 ngàn. (nếu các bạn xuất 1 năm 1 quyển thì 100 ngàn đâu có bao nhiêu). Còn người nào xuất nhiều thì 1 quyển cũng 30 - 40 ngàn thôi. Nhà nước khỏi phải tốn thời gian ngồi bán hóa đơn.

    13:47 (GMT+7) - Thứ Tư, 24/11/2010 Trả lời Thích
  • Để giảm chi phí về in hóa đơn. Đối với các doanh nghiệp nhỏ việc in hóa đơn hàng tháng hay hàng năm chỉ với số lượng ít thì nên sử dụng hóa đơn TỰ IN.

    Nghĩa là không phải đặt in. Hóa đơn này in trên giấy thông thường và bằng máy in Laser hoặc máy in phun. Và sử dụng một phần mềm để in hóa đơn.

    Anh/chị có thể tìm kiếm một phần mềm in hoặc quản lý hóa đơn. Chi phí cho việc in hóa đơn này sẽ thấp. và tránh lãng phí rất nhiều.

    Em có đang dùng một phần mềm từ website perfect.com.vn.

    16:54 (GMT+7) - Thứ Bảy, 20/11/2010 Trả lời Thích
  • Tôi cũng đồng tình với ý kiến của Katina.

    Thời gian bắt đầu áp dụng quá gấp gáp, các DN chưa thể chuẩn bị kịp, nhất là với những DN chưa từng đặt in hóa đơn. Với những DN đã đặt in, theo tôi nên cho phép họ sử dụng hết hóa đơn đẵ đặt, khi nào hết thì sẽ tiến hành in mới theo Nghị định. Việc ép các DN phải hủy hóa đơn sau ngày 31/03/2011 tạo khó khăn cho DN và gây lãng phí.

    Đặc biệt, trong thời điểm này, các DN đổ xô đi in hóa đơn, liệu nhà in có đảm bảo được thời hạn không, nếu không kịp có hóa đơn để sử dụng ngay từ 1/4/2011 thì DN phải làm thế nào.

    16:53 (GMT+7) - Thứ Bảy, 13/11/2010 Trả lời Thích
  • Công ty em là công ty xây dựng, có chưa đến 10 lao động văn phòng, còn lại công nhân thờ vụ thì nhiều, nhưng theo em biết về thông tư 153 là công ty em thuộc công ty siêu nhỏ, vậy các anh chị ơi cho em hỏi là quyển hóa đơn mà cty em đặt mua tháng 04/2010 chưa xuất hóa đơn lần nào thì giờ em vẫn còn mơ hồ quá, em chưa biết phải làm như thế nào?

    Mà theo điều 33 thì mình có thể tiép tục sử và đăng kí theo mẫu 3.12 phị lục 3, cho em hỏi bây giờ em nên làm như thế nào ạ?

    16:18 (GMT+7) - Thứ Tư, 10/11/2010 Trả lời Thích
  • Công ty em làm về xây dựng, một năm sử dụng không tới 10 tờ hóa đơn.

    Mà em đã đi hỏi các công ty in rồi , nhiều nhà in không nhận in ít, còn một số nhận in ít thì giá lại rất đắt. Tổng số tiền in 03 quyển lại đắt hơn tiền in 10 quyển.

    Một quyển công ty em sử dụng tới vài năm mới hết, thế mà in nhiều thì lãng phí.

    09:55 (GMT+7) - Thứ Tư, 10/11/2010 Trả lời Thích
Xem tiếp bình luận
Bình luận của bạn
Để thuận tiện cho việc đăng tải, bạn vui lòng nhập các ý kiến phản hồi bằng tiếng Việt có dấu.
Gõ Telex Gõ VNI
Chọn hình đại diện cho bình luận của bạn?