VnEconomy > Doanh nhân 12:20 (GMT+7) - Thứ Ba, 11/1/2011

Dệt may Việt Nam: Trên đường giã biệt gia công

Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải mở rộng vạt áo veston, để lộ mác hàng của Công ty May Nhà Bè...

Dệt may Việt Nam: Trên đường giã biệt gia công

Năm 2010, ngành dệt may đạt kim ngạch xuất khẩu 11,2 tỷ USD tăng 23,2% so với năm 2009 trong bối cảnh số lượng đơn hàng xuất khẩu cũng như giá bán được cải thiện rõ rệt.

“Nếu chúng ta không phải mặc đồ của nước ngoài thì đấy là điều rất đáng tự hào”, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải mở rộng vạt áo veston, để lộ mác hàng của Công ty May Nhà Bè, cùng lúc cả hội trường buổi lễ tổng kết năm 2010 của Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) ngày 11/1 rộ lên những tràng vỗ tay.

Năm 2010, ngành dệt may đạt kim ngạch xuất khẩu 11,2 tỷ USD, tăng 23,2% so với năm 2009, trong bối cảnh số lượng đơn hàng xuất khẩu cũng như giá bán được cải thiện rõ rệt, đồng thời lần đầu tiên lọt vào top 5 thế giới về kim ngạch xuất khẩu.

Một giai đoạn mới?

“Nếu chúng ta không đạt được dung lượng thị trường 11 tỷ USD thì không cách gì các đồng chí tăng được tỷ lệ nội địa hóa. Không có một quy mô thị trường nhỏ nào mà có thể kêu gọi được các nhà sản xuất, hoặc chính chúng ta đầu tư nguyên phụ liệu sẽ không đảm bảo hiệu quả”, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải, người nguyên là Bộ trưởng Bộ Công nghiệp (cũ), có lẽ hiểu rõ điều này.

Trong chiến lược phát triển của Vinatex, với việc đạt được dung lượng thị trường như hiện nay là một cơ hội để dần chuyển sang giai đoạn mới, khi các đơn vị thành viên được giao thêm nhiệm vụ trám chỗ các thương hiệu của nước ngoài cả ở thị trường trong nước và xuất khẩu.

Mấy năm gần đây, một số đơn vị của Vinatex đã chủ động đưa thương hiệu của dệt may Việt Nam ra thị trường thế giới. Trường hợp đặc biệt là Việt Tiến đã có tổng đại lý tại Lào và Campuchia, tháng 4 tới đây sẽ có tổng đại lý ở Myanmar và Trung Quốc.

Chủ tịch Hội đồng Quản trị Vinatex Vũ Đức Giang cho biết, một số đơn vị thuộc tập đoàn đã chuyển dần sang làm hàng FOB (hàng sản xuất phục vụ xuất khẩu, khác với hàng gia công theo đơn hàng - PV). Bước đầu tiên trong năm 2010, các sản phẩm cao cấp như veston, quần âu… đã tăng tỷ trọng trong cơ cấu hàng xuất khẩu. Những khoản đầu tư lớn thời gian qua của Vinatex đều hướng theo chiến lược này.

Và dường như, Việt Nam cũng đang có một cơ hội để tiếp tục tiến xa hơn với ngành dệt may, khi mà quy mô thị trường cũng với năng lực điều hành và quản trị đã tiến khá nhanh trong mấy năm gần đây. Áp dụng phương pháp quản lý LEAN khởi xướng từ Toyota, năm 2009, năng suất các đơn vị thuộc Vinatex tăng 19-20% nhưng đến 2010 thì tăng đến 30-35%, thậm chí có đơn vị tăng đến 40%.

“Trong đợt công du vừa qua, chúng tôi đã tiếp xúc với 6 tập đoàn lớn của Nhật Bản, hầu hết họ đánh giá Việt Nam là sự lựa chọn thứ hai, sau Trung Quốc”, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần May Việt Tiến nói. Theo vị này, nếu các nhà đầu tư Nhật Bản dịch chuyển 20% năng lực mà họ đang đầu tư tại Trung Quốc sang Việt Nam thôi, ngành dệt may phải tăng gấp đôi năng lực hiện có.

“Đây là kết quả của quá trình chúng ta đi từng bước một, từ chuyển dịch cơ cấu giá trị lên giá trị gia tăng cao hơn, chứ không phải ngành dệt may của chúng ta mãi cam chịu làm gia công”, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải nhìn nhận.

Hướng đầu tư theo chiều sâu

Cơ hội đến với dệt may là thế, nhưng không thiếu những rào cản vẫn còn lấn át. “Nếu lãi suất ngân hàng cứ cao 17-18% một năm thì đầu tư mở rộng hay không mở rộng, hay doanh nghiệp vay để sản xuất cũng rất khó khăn”, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Vinatex kiến nghị lên đại diện Chính phủ tại hội nghị.

“Cho nên năm vừa rồi, có lúc doanh nghiệp phải vận dụng thực tiễn, đang từ hình thức FOB nếu tình hình tài chính khó khăn quá thì chuyển sang gia công…”, ông Giang thẳng thắn nhìn nhận một thực tế.

Cũng vì lãi suất vay thương mại cao, mấy năm gần đây các doanh nghiệp dệt may Việt Nam không thể đầu tư ào ạt được mà phải đầu tư cốt lõi, đầu tư chiều sâu. Nhưng đó lại là cái may mắn cho ngành dệt may.

Các nguồn lực từ tích lũy trong giai đoạn tăng trưởng trước đó đã hình thành các dây chuyền công nghệ may hiện đại, cụm công nghệ in…

Tập trung cho các nhu cầu cốt lõi, Vinatex đã mạnh tay đầu tư cho công nghệ xơ sợi. Ngoài việc phát triển các diện tích trồng bông nguyên liệu, dự kiến đến tháng 7 tới đây, nhà máy xơ của tập đoàn sẽ đi vào hoạt động, đến hết 2011 có khả năng đáp ứng được khoảng 45% nhu cầu xơ của toàn ngành và mục tiêu đến năm 2012, khi nhà máy đi vào hoạt động ổn định sẽ đảm bảo khoảng 70% nhu cầu toàn ngành.

Ngoài ra, Vinatex cũng đang nghiên cứu phát triển dự án sản xuất tơ nhân tạo vitco giá trị cao và phát triển trồng rừng tại Lào để cung cấp nguồn nguyên liệu cho dự án này.

“Một điểm chúng tôi thấy rất đáng khích lệ là các nhà nhập khẩu của một số nước trong khu vực và Mỹ đã đồng hành với dệt may Việt Nam, đầu tư vốn vào doanh nghiệp. Họ cho vay với lãi suất bằng 0% để giữ thị phần sản xuất. Thì đó là một kênh vốn chúng tôi đã vận dụng rất hiệu quả”, ông Giang cho biết.

Câu nói sau cùng của vị Chủ tịch Vinatex cũng cho thấy phần nào vị thế mới, nay đã khác trước của dệt may Việt Nam.
  Bình luận (5)
Các ý kiến bạn đọc được đăng tải không nhất thiết phản ánh quan điểm của Tòa soạn. VnEconomy có thể biên tập lại ý kiến của bạn nếu cần thiết. Đang hiển thị 5/5 bình luận.
  • Những tín hiêu đáng mừng trên có tiếp tục được trong năm nay khi mà giá điện chuẩn bị tăng 18%, bên cạnh đó đồng tệ cũng có khả năng tiếp tục tăng (nguyên vật liệu đầu vào sẽ tăng), như vậy, giá cả của chi phí của chúng ta cung tăng theo. Đó là chưa kể lương của công nhân dệt may vẫn rất thấp, cứ đà lạm phát này thì lương cũng phải tăng theo.

    Nói chung là thành công sẽ không trọn vẹn nếu ta chỉ nhìn đó là thành công!

    08:58 (GMT+7) - Thứ Tư, 16/2/2011 Trả lời Thích
  • Ý kiến của anh Bảo Lâm rất đúng.

    Theo tôi, không phải cái gì muốn cũng làm được ngay. Ai mà chả muốn tỷ lệ nội địa hóa hàng dệt may của Việt Nam cao lên nhưng với tình hình nước ta hiện nay thực hiện nay chưa thể đủ sức.

    Vả lại trong thời buổi này, cái gì mình tự làm được với giá thành rẻ thì mới nên làm, còn nếu hàng nhập khẩu rẻ hơn thì nhập khẩu vẫn tốt hơn. Nguồn lực đó để làm việc khác.

    Đây là một tín hiệu đáng mừng cho dệt may Việt Nam rồi.

    10:16 (GMT+7) - Thứ Sáu, 28/1/2011 Trả lời Thích
  • Bạn Phan Bảo Lâm có trong ngành Dệt May hay không mà cũng rành nhỉ?

    Ban nói đúng lắm. GTGT của ngành Dệt May Việt Nam được bao nhiêu? rất ít! Tỷ trọng các đơn hàng FOB có tăng lên thì vải cũng hầu như toàn nhập khẩu hay chí ít thì cũng nhập bông, xơ về để kéo sợi.

    Bởi vậy suy cho cũng cũng vẫn chỉ là gia công không hơn không kém, lợi nhuận được bao nhiêu trong số hơn 11 tỷ USD xuất khẩu chắc Bác Giang và các Bác ở Vinatex luôn luôn thấu hiểu.

    Dệt May Việt Nam trên đường giã biệt gia công? Phải, mới đang trên đường, còn giã biệt được vẫn là “mơ về nơi xa lắm”!

    11:32 (GMT+7) - Thứ Ba, 18/1/2011 Trả lời Thích
  • Ôi, bác Bảo Lâm ơi bác viết hay thế sao bác không làm phóng viên đi để viết nhiều bài cho chúng tôi đọc tham khảo thêm.

    Đọc nhiều bài của VnEconomy thấy bác bình luận sắc sảo lắm. Thanks!

    17:36 (GMT+7) - Thứ Hai, 17/1/2011 Trả lời Thích
  • Ngành dệt may thường được gọi gộp chung với nhau nhưng thực chất là 2 ngành khác nhau.

    Ngành may thường là bán tự động, phần lớn thao tác vẫn làm bằng tay nên chú trọng kỹ năng nhiều hơn công nghệ. Ngành dệt thì trái lại, phần lớn đã tự động hóa hoàn toàn nên công nghệ đóng vai trò then chốt.

    Vải làm bằng sợi tự nhiên (coton) và sợi nhân tạo hoặc pha giữa 2 loại với nhau theo tỷ lệ nhất định thành sợi tổng hợp. Sợi tự nhiên lấy từ bông tự nhiên do người ta trồng. Sợi nhân tạo lấy từ... chế phẩm dầu mỏ và sản phẩm của công nghiệp hóa chất. Chất liệu vải phụ thuộc vào chất liệu sợi. Chất liệu sợi phụ thuộc vào... công nghệ và tri thức. Từ vải chống đạn đến vải tàng hình đều phải qua nghiên cứu ở dạng phân tử của vật chất.

    Vải thương mại cũng có quá trình nghiên cứu tương tự nhưng với yêu cầu khác (dày nhưng không nóng, mát về mùa hè do hút mồ hôi và giữ ấm về mùa đông, co dãn nhiều chiều để tạo sự thoải mái khi mặc, bền với bột giặt và máy giặt, cường độ ánh sáng khác nhau cho màu khác nhau....).

    Ngành dệt VN lạc hậu đến mức nào thì không biết chỉ biết ngành may VN muốn bán được hàng thì không dùng nguyên liệu vải... nội được. Không phải cứ mua máy dệt về là tạo được loại vải như người ta. Muốn có vải giống như họ mà không phải mất công nghiên cứu thì phải nhập sợi.

    Từ đó suy ra, sản phẩm cuối cùng là cái áo cái quần của VN chỉ có công... lao động bằng sức người. Dù xuất khẩu đến 10 tỷ đô mà phải nhập đến 5-6 tỷ đô sợi để dệt vải, chưa kể các loại máy móc nguyên phụ liệu khác thì may lắm VN "lãi ròng" 1-2 tỷ đô.

    Mỹ rất nổi tiếng về bông và sợi các loại nên không khó hiểu khi họ cho vay với lãi suất 0%. Nếu VN có thể tự làm ra sợi và vải để may đồ thì không cần phải suy nghĩ lâu la gì cũng có thể "thấy" được số phận của sản phẩm may mặc của VN sẽ theo chân con... cá tra. Người ta chấp nhận cho VN "xuất siêu" vào họ là có tính toán chớ chả phải tốt lành gì. Người ta chấp nhận để VN lãi chừng ấy để người lao động của họ không làm những công việc nhàm chán, nặng nhọc và lương thấp vì năng suất chỉ tăng được đến giới hạn nào đấy chớ không tăng mãi được.

    Vấn đề còn lại phụ thuộc vào tư duy và ý thức độc lập tự chủ. Bắt chước Mr Bạch trong gameshow "Ai là triệu phú?", chúng ta phải tự hỏi mình "chấp nhận hay không chấp nhận?".

    21:56 (GMT+7) - Thứ Ba, 11/1/2011 Trả lời Thích
Bình luận của bạn
Để thuận tiện cho việc đăng tải, bạn vui lòng nhập các ý kiến phản hồi bằng tiếng Việt có dấu.
Gõ Telex Gõ VNI
Chọn hình đại diện cho bình luận của bạn?