VnEconomy > Doanh nhân 10:29 (GMT+7) - Thứ Ba, 20/9/2011

Có thể “đòi lại” thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột?

Phó cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ nói về việc các thương hiệu cà phê Việt Nam bị chiếm đoạt tại nước ngoài...

Có thể “đòi lại” thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột?

"Việc một doanh nghiệp ở Trung Quốc đăng ký nhãn hiệu cà phê Buôn Ma Thuột sẽ khiến sản phẩm cà phê chính hiệu Buôn Ma Thuột của Việt Nam sẽ bị kiện hoặc bị ngăn chặn xuất khẩu ngay tại cửa khẩu biên giới các nước do xâm phạm độc quyền nhãn hiệu" - Ảnh: Reuters.

Thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột bị chiếm đoạt tại Trung Quốc, thương hiệu cà phê Đắc Lắc cũng bị một công ty của Pháp đăng ký bảo hộ ở hơn 10 quốc gia khác nhau.

Một số vấn đề xung quanh bài học đắt giá này đã được ông Trần Hữu Nam, Phó cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) làm rõ hơn qua cuộc trao đổi dưới đây.

Ông nhận định thế nào về hậu quả của việc các doanh nghiệp nước ngoài đang “nẫng tay trên” những thương hiệu nổi tiếng như cà phê Buôn Ma Thuột, cà phê Đắc Lắc...?

Chỉ dẫn địa lý Buôn Ma Thuột đã được đăng kí ở Việt Nam từ năm 2005, nhưng chưa đăng ký quốc tế. Theo luật, đăng ký chỉ dẫn địa lý ở quốc gia nào thì chỉ có hiệu lực ở quốc gia đó. Vì thế, các chỉ dẫn địa lý nổi tiếng rất dễ bị đánh cắp, gây nhầm lẫn về xuất xứ của sản phẩm.

Việc một doanh nghiệp ở Trung Quốc đăng ký nhãn hiệu cà phê Buôn Ma Thuột sẽ khiến sản phẩm cà phê chính hiệu Buôn Ma Thuột của Việt Nam sẽ bị kiện hoặc bị ngăn chặn xuất khẩu ngay tại cửa khẩu biên giới các nước do xâm phạm độc quyền nhãn hiệu.  

Mất thương hiệu là rõ ràng nếu như chúng ta không có chiến lược cụ thể để bảo vệ. Cà phê Buôn Ma Thuột là thương hiệu lớn, tài sản của Việt Nam, không thể đổi bằng thương hiệu khác vì đây là tên địa phương tồn tại đã hàng trăm năm, liên quan đến các yếu tố như chỉ dẫn địa lý, khí hậu. Bởi vậy, cần phải “đòi” lại nhãn hiệu càng sớm càng tốt, để tránh những rắc rối, thiệt hại gây ra trong thời gian tới.

Theo thống kê, hiện có hơn 800 sản phẩm nông nghiệp và làng nghề truyền thống của nước ta đang rất có uy tín, thương hiệu đã nổi tiếng không chỉ ở Việt Nam mà trên thế giới. Các nhà sản xuất ở nước ta cần quan tâm hơn nữa đến việc bảo hộ tài sản trí tuệ của mình ở nước ngoài.  

Để những thương hiệu nổi tiếng bị chiếm dụng, trách nhiệm thuộc về cơ quan nào, thưa ông?


Trách nhiệm đăng ký thương hiệu trước tiên phải do các doanh nghiệp tự thực hiện. Các nhà sản xuất của việt Nam cần quan tâm hơn trong việc bảo vệ tài sản trí tuệ của Việt Nam ở nước ngoài, đây là việc không ai làm thay được. Tuy nhiên với cà phê Buôn Ma Thuột nói riêng, với hầu hết các chỉ dẫn địa lý mặt hàng nông sản nói chung, thường là nhiều doanh nghiệp, hàng ngàn hộ nông dân cùng sử dụng chung. Vì vậy, Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam với tư cách là đại diện chung cho các doanh nghiệp và người sản xuất cà phê nước ta, nên đứng ra liên kết các doanh nghiệp để đòi lại thương hiệu.

Về phía các cơ quan nhà nước, Luật Sở hữu trí tuệ quy định về quyền quản lý chỉ dẫn địa lý: UBND tỉnh, thành phố nơi có khu vực địa lý tương ứng với chỉ dẫn địa lý trong trường hợp chỉ dẫn địa lý thuộc một địa phương. Các thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột, Đắc Lắc đều thuộc tỉnh Đắc Lắc, vì vậy theo tôi, UBND tỉnh Đắc Lắc nên đứng ra chủ trì việc kiện đòi lại những thương hiệu này.

Không chỉ Đắc Lắc, mà các địa phương ngay lập tức phải triển khai phổ biến tới các nhà sản xuất có sản phẩm nông nghiệp đặc thù và các nhà kinh doanh thương mại, để nhanh chóng đăng ký nhãn hiệu, thương hiệu ra nước ngoài. Về phía cơ quan quản lý sở hữu trí tuệ của Trung ương, chúng tôi sẵn sàng hướng dẫn, giúp đỡ và trợ giúp về mặt thủ tục để bảo vệ tài sản trí tuệ.

Đăng ký bảo hộ thương hiệu ở nước ngoài có khó và tốn kém không, thưa ông?

Nhiều doanh nghiệp nước ta đã đăng kí nhãn hiệu ở nhiều nước trên thế giới. Tuy nhiên, hiện nay tất cả các chỉ dẫn địa lý đã đăng ký ở Việt Nam chưa có chỉ dẫn nào đăng ký bảo hộ với bất cứ quốc gia nào. Hiện tại, Cục Sở hữu trí tuệ đang hướng dẫn và trợ giúp thủ tục đăng ký chỉ dẫn địa lý cho nước mắm Phú Quốc tại cộng đồng châu Âu. Bởi thế khả năng các địa danh nổi tiếng ở Việt Nam bị nước ngoài chiếm đoạt để đăng ký bảo hộ là rất cao.

Việc đăng ký chỉ dẫn địa lý với quốc tế đòi hỏi thủ tục khắt khe, như chứng minh điều kiện địa lý, chất lượng sản phẩm, nguyên liệu... Ở những quốc gia nào không có cơ quan đăng ký chỉ dẫn địa lý, thì các doanh nghiệp nên đăng ký theo hình thức nhãn hiệu chứng nhận WIPO thuộc hệ thống Madrid mà Việt Nam là thành viên.

Việc đăng ký nhãn hiệu sẽ dễ dàng, tiết kiệm hơn nhiều so với đăng ký chỉ dẫn địa lý, song phạm vi bảo hộ, thời gian bảo hộ sẽ ngắn hơn. Kinh phí để đăng ký bảo hộ độc quyền trên toàn hệ thống hiện mất khoảng 1.000-2.000 USD, thủ tục cũng rất nhanh gọn, bảo hộ trong thời gian 10 năm, sau đó kinh phí gia hạn sẽ rẻ hơn.

Với nhãn hiệu cà phê Buôn Ma Thuột đã bị đăng ký ở Trung Quốc, việc chúng ta đòi lại thương hiệu này liệu có khả thi không, thưa ông?

Luật của các nước trong lĩnh vực này đều giống nhau: quyền ưu tiên thuộc về người nộp đơn đăng ký trước, sử dụng trước. Dĩ nhiên vẫn có điều khoản khác: nếu người không phải chủ đích thực mà nộp đơn đăng ký và đã được cấp chứng nhận bảo hộ, thì chủ đích thực có thể đòi lại. Bởi vậy, về mặt lý thuyết, việc khởi kiện và thắng kiện là hoàn toàn có cơ sở. Chúng tôi đã nghiên cứu kỹ những vấn đề liên quan và sẽ giúp đỡ các doanh nghiệp cũng như tỉnh Đắc Lắc trong vấn đề này.
  Bình luận (12)
Các ý kiến bạn đọc được đăng tải không nhất thiết phản ánh quan điểm của Tòa soạn. VnEconomy có thể biên tập lại ý kiến của bạn nếu cần thiết. Đang hiển thị 10/12 bình luận.
  • Đã có nhiều ý kiến tâm huyết của các bạn đọc khác bàn về việc này nên tôi chỉ có 1 vài ý kiến bổ sung để làm rõ một số điểm:

    - Thương hiệu: là một dấu hiệu (hữu hình và vô hình) đặc biệt để nhận biết một sản phẩm hàng hoá hay một dịch vụ nào đó được sản xuất hay được cung cấp bởi một cá nhân hay một tổ chức (theo định nghĩa của Tổ chức Sở hữu trí tuệ Thế giới - WIPO). Thương hiệu được hiểu là một dạng tài sản phi vật chất. Thương hiệu khác với nhãn hiệu. Một nhà sản xuất thường được đặc trưng bởi một thương hiệu, nhưng có thể có nhiều nhãn hiệu hàng hóa khác nhau. Ví dụ, Toyota là một thương hiệu, nhưng đi kèm theo có rất nhiều nhãn hiệu hàng hóa: Innova, Camry...

    - Nhãn hiệu: là những dấu hiệu dùng phân biệt hàng hóa, dịch vụ cùng loại của các cơ sở sản xuất, kinh doanh khác nhau (xe Innova của Toyota thì phải khác với Grandis của Mitsubishi rồi...).

    Vì thế "Việc một doanh nghiệp ở Trung Quốc đăng ký nhãn hiệu cà phê Buôn Ma Thuột sẽ khiến sản phẩm cà phê chính hiệu Buôn Ma Thuột của Việt Nam sẽ bị kiện hoặc bị ngăn chặn xuất khẩu ngay tại cửa khẩu biên giới các nước do xâm phạm độc quyền nhãn hiệu" là hoàn toàn hợp lý và có thể xảy ra khi chúng ta cũng dùng NHÃN HIỆU này - vì họ đã đăng ký trước chúng ta.

    Bản chất của việc này là, phía bạn biết rằng một loại sản phẩm cafe của Việt Nam có xuất xứ từ Buôn Mê Thuật - VN đang nổi tiếng trên thị trường (không phải thương hiệu hay nhãn hiệu cafe Buôn Mê Thuột) và hiện không có DN nào đăng ký nhãn hiệu này cả => họ nhanh tay đăng ký. Mục đích là: lợi dụng danh tiếng của nơi xuất xứ cafe để người tiêu dùng khi không để ý kỹ sẽ nhầm lẫn và sử dụng sản phẩm của họ => thiệt hại cho DN Việt Nam.

    Và mặt tiêu cực của việc này là, nếu chất lượng cafe của công ty TQ ấy chỉ "bình thường", khách hàng lại cũng rất dễ đánh đồng cái tên Buôn Ma Thuột = chất lượng "bình thường". Thế là lại thiệt hại cho DN Việt Nam!

    Việc "đòi lại" theo ý kiến của bạn đọc Nguyen Hung có lẽ là khả thi nhất, vì chắc rằng phía bạn khi "đánh cắp" cũng đã tính toán khá kỹ về mặt pháp lý rồi, NHÃN HIỆU là NHÃN HIỆU, họ có làm sai đâu!

    Tóm lại, việc nhận thức đúng tầm quan trọng và bảo vệ sản phẩm chủ đạo, độc đáo của quốc gia là điều rất quan trọng. Nó không chỉ có ý nghĩa về mặt kinh tế mà còn bao gồm cả ý nghĩa về việc xác lập hình ảnh và quảng bá về đất nước đến cộng đồng thế giới. Việc này cần được xã hội hoá, nghĩa là không chỉ cơ quan quản lý, doanh nghiệp mà cả người dân cũng nên biết và góp phần!

    Bây giờ chúng ta chỉ còn cách giải quyết hậu quả này, và lấy đó làm kinh nghiệm cho các thương hiệu, nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý... khác thôi!

    11:05 (GMT+7) - Thứ Ba, 4/10/2011 Trả lời Thích
  • Bạn Bảo Lâm quá lạc quan rồi, không ai làm không công cho bạn cả, khi mà cà phê Buôn Mê Thuột đã được biết đến trên thế giới, việc doanh nghiệp cà phê kia lấy cái tên Buôn Mê Thuột đó là họ đã không phải lo lắng gì chuyện xây dựng thuơng hiệu nữa rồi, chưa kể việc họ có phát triển thương hiệu hay không làm sao bạn đảm bảo được, trái lại tôi cho rằng họ chỉ là những kẻ há miệng chờ sung.

    Còn bạn bảo rằng thương hiệu là tên của doanh nghiệp thì là sai hoàn toàn, tôi dẫn chứng Toyota có thể là tên doanh nghiệp, nhưng Lexus lại là thương hiệu ô tô cao cấp của Toyota. Tương tự ở Việt Nam có trà thảo mộc Dr.Thanh nhưng tên doanh nghiệp lại là Tân Hiệp Phát.

    Còn ví dụ của bạn về việc bạn lấy thương hiệu là Bắc Kinh hay Paris thì chẳng ai bắt bẻ được bạn tôi thấy cũng có lý, nhưng bạn nên biết 2 tên thành phố đó không hề gắn liền với sản phẩm nào. Ngược lại nếu bạn bán Pizza hay Spagetty mà bạn lại lấy tên thương hiệu là Italia hay Roma hay tên địa danh nào đó gắn liền với sản phẩm Pizza và Spagetty thì tôi cho rằng bạn sẽ gặp kiện tụng ngay.

    Về chỉ dẫn địa lý thì tôi không rõ lắm, nhưng tên gọi Buôn Mê Thuột rất cần được lấy lại, vì nó liên quan rất nhiều đến mặt hàng cà phê có xuất sứ của Việt Nam. Cách của bạn Nguyen Hung đưa ra rất hay nhưng cần làm rõ thương hiệu Buôn Mê Thuột phải là về tay mình, mình là nhà sản xuất, còn phía TQ chỉ là nhà phân phối, và yêu cầu họ lấy tên khác.

    Tránh việc họ đặt kiểm soát và ảnh hưởng lên chúng ta. Bởi nếu họ làm không tốt, khi đó ta có quyền rút giấy phép cho họ làm nhà phân phối độc quyền và giao cho bên khác. Nói chung ta phải ở thế chủ động. Đôi lời góp ý.

    14:28 (GMT+7) - Thứ Hai, 3/10/2011 Trả lời Thích
  • Tôi đã giải thích nhiều lần về thương hiệu và nhãn hiệu rồi, không muốn nhắc lại nữa, bạn nào muốn xem cứ lật lại các bài cũ mà xem.

    Còn việc kiện cáo thì cứ thử phát là biết ngay. Đã gọi là "thương hiệu dân gian" mà lại còn được bảo hộ nữa thì làm gì còn tính pháp lý, làm gì còn tính "dân gian"?

    17:00 (GMT+7) - Thứ Bảy, 1/10/2011 Trả lời Thích
  • Thương hiệu và chỉ dẫn địa lý là hai khái niệm khác nhau. Phải hiểu rõ hai khái niệm này trước khi thảo luận.

    16:52 (GMT+7) - Thứ Bảy, 1/10/2011 Trả lời Thích
  • Xin có đôi lời thưa với bạn Phan Bảo Lâm về chữ “Thương hiệu”.Thương hiệu hiểu nôm na là tên thương mại của sản phẩm, được nhiều người tiêu dùng biết đến, và nó in trong trí nhớ của đông đảo người tiêu dùng. Thương hiệu không hẳn phải là tên của doanh nghiệp. Một doanh nghiệp có thể sản xuất nhiều sản phẩm, và họ đăng ký nhãn hiệu cho mỗi sản phẩm (trong đó có nhiều doanh nghiệp lấy luôn tên công ty làm nhãn hiệu sản phẩm. Tuy nhiên, nhãn hiệu cũng không phải là thương hiệu, khi sản phẩm đó không được nhiều người tiêu dùng ưa thích, hoặc ít người biết đến. Chỉ khi nhãn hiệu nào đó trở nên nổi tiếng thì cái tên đó mới trở thành thương hiệu. Trong dân gian xưa kia, khi người ta chưa biết dán nhãn hiệu lên sản phẩm, thì vẫn có nhiều sản phẩm mặc dù chưa có nhãn hiệu, nhưng đã trở nên nổi tiếng, và người ta gọi đó là thương hiệu. Ví dụ như “Bánh trưng bà Thìn”, “Bánh gai bà Thi” ở Nam Định, hay “Phở bò Nam Định”…Tuy nhiên, đó là những thương hiệu dân gian. Tương tự như vậy, tên “Cà phê Buôn Ma Thuột” cũng được truyền khẩu từ hàng chục năm nay, vì thế nó đã trở thành một thương hiệu dân gian. Trong thời đại ngày nay, khi tất thảy đều phải được danh chính ngôn thuận bằng những quy định, thì ngày càng nhiều người sẽ yêu cầu rằng, chỉ những sản phẩm đã đăng ký nhãn hiệu rõ ràng, thì mới có cơ hội để phát triển thành thương hiệu. Đối với sản phẩm cà phê. Mặc dù nước ta chưa có Công ty Cà phê Buôn Ma Thuột. Nhưng cái tên “cà phê Buôn Ma Thuột” đã được đăng ký chỉ dẫn địa lý, và được bảo hộ. Cơ quan chức năng đã cấp quyền sử dụng tên này cho gần 20 doanh nghiệp và hàng nghìn nông dân ở Đắk Lắk. Tất cả các công ty đã được cấp quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý “Cà phê Buôn Ma Thuột” có quyền dán nhãn “Cà phê Buôn Ma Thuột” khi đưa sản phẩm ra tiêu thụ trên thị trường Việt Nam, cũng như khi xuất khẩu (vì đăng bạ chỉ dẫn này do Việt Nam cấp, nên nó mới chỉ được VN công nhận, và có giá trị trên toàn lãnh thổ Việt Nam). Những doanh nghiệp khác chưa được cấp quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý “Cà phê Buôn Ma Thuột” mà dán nhãn đó lên sản phẩm tiêu thụ ở thị trường Việt Nam thì sẽ là vi phạm pháp luật.Vì vậy, gọi thương hiệu “Cà phê Buôn Ma Thuột” là đúng.

    10:56 (GMT+7) - Thứ Bảy, 1/10/2011 Trả lời Thích
  • Tôi đồng ý với ý kiến của bạn Nguyen Hung. Trong kinh doanh chúng ta nên chọn phương án win-win thay vì win-lose. Việc lấy lại thương hiệu trên rõ ràng là mất thời gian và tiền của thay vì 2 bên VN-TQ cùng hợp tác khai thác.

    Rõ ràng chúng ta ai cũng hiểu hiện nay Trung Quốc đang là một thị trường lớn và tiềm năng mà nhiều nhà sản xuất, cung ứng đang hướng đến thì tại sao chúng tại lại chọn phương án đối chọi mà không chọn phương án hợp tác.

    Ngoài ra, theo tôi nhớ không lầm thì VN chúng ta cũng đã từng bảo hộ thương hiệu nước mắm Phan Thiết và nước mắm Phú Quốc theo cách là nước mắm đó phải được làm và đóng chai tại Phan Thiết và Phú Quốc thì mới được gắn nhãn nước mắm Phan Thiết và Phú Quốc.

    09:04 (GMT+7) - Thứ Tư, 28/9/2011 Trả lời Thích
  • Thưa bạn PHN,

    Buôn Mê Thuột là thành phố trực thuộc tỉnh Đắc Lắc, tức là Buôn Mê Thuột là 1 địa danh. Mọi cà phê trồng ở tỉnh này đều gọi là cà phê Buôn Mê Thuột.

    Như vậy, cà phê được xem là sản phẩm nông nghiệp đặc biệt của tỉnh này, qua đó được coi là của thành phố này vì thành phố này là thủ phủ của tỉnh Đắc Lắc. Điều này cũng tương tự như nhãn lồng Hưng Yên, đường Quảng Ngãi, dừa Bến Tre,…

    Địa danh là của VN chớ không phải là tên riêng của cá nhân ai hay tổ chức nào nên không có chuyện bảo hộ tên địa danh. Khi 1 doanh nghiệp đăng ký tên của nó để hoạt động, như “Trung Nguyên” chẳng hạn, thì tên ấy gọi là thương hiệu. Tương tự, Apple, Microsoft, Toyota, Honda,... đều là tên thương hiệu.

    Như vậy nếu có doanh nghiệp nào, bất kể của nước nào đăng ký chữ “Buôn Mê Thuột” làm tên thương hiệu đều hợp pháp. VN là nước đứng đầu TG về xuất khẩu cà phê vối, cái danh hiệu đứng đầu TG này khá quan trọng, đương nhiên thủ phủ của nơi trồng cà phê cũng là 1 cái tên quan trọng mặc dù cà phê ở VN không chỉ được trồng duy nhất ở Đắc Lắc.

    Người ta nhanh tay dùng tên địa danh này làm thương hiệu của họ là ám chỉ cà phê do họ kinh doanh, có thể không xuất xứ ở VN, nhưng có chất lượng tương đương với nơi gốc của nó ở VN.

    Chỉ đơn giản thế thôi. Cái tên không làm nên chất lượng cũng như cái áo không làm nên thầy tu. Bản thân doanh nghiệp làm ăn chả ra gì thì tên gì cũng đâu có quan trọng. Nếu doanh nghiệp của họ làm ăn phát đạt chả hóa ra người VN được quảng cáo miễn phí à vì làm gì có nơi nào khác trên TG có cái tên này.

    Không tin bạn nhìn các vỏ bao thuốc lá tùm lum nhãn hiệu mà xem cái nào chả có ghi “Virginia Tobaccos” (Virginia là 1 vùng của Anh chuyên chế biến lá thuốc thành thuốc lá từ những năm cuối thế kỷ 19). Từ đó chứng minh cà phê Buôn Mê Thuột đã nổi danh vượt ra khỏi VN khiến cho các doanh nghiệp kinh doanh cà phê trên TG phải chú ý đến.

    Chỉ cần thương hiệu Trung Nguyên có ghi xuất xứ trên sản phẩm là Buôn Mê Thuột cũng đủ rồi không cần phải độc quyền 3 chữ Buôn Mê Thuột đâu ạ. Thông thường tên thương hiệu không trùng với tên địa danh, địa danh chỉ dùng làm nơi xuất xứ của sản phẩm thôi.

    Người ta lấy địa danh của mình làm thương hiệu thì mình phải tự hào chớ, hà cớ gì phải lo lắng. Nếu địa danh của mình là 1 cái tên vô danh chả có gì đặc biệt thì ai dùng nó làm gì. Nếu 1 ngày nào đó, cà phê Buôn Mê Thuột có thể lấn át được cà phê Brazil thì còn gì tự hào hơn.

    Riêng cá nhân tôi, tôi chỉ muốn khuếch trương 3 chữ Buôn Mê Thuột ra cả TG càng nhiều người biết càng tốt, không nhất định phải do doanh nghiệp của VN truyền bá. Biết đâu chừng 1 ngày nào đó khi nhắc tới cà phê, cả TG đều biết là loại cà phê ngon nhất chỉ có ở Buôn Mê Thuột của VN, lúc ấy thì cà phê VN cứ gọi là bán chạy như tôm tươi phải không bạn.

    Ngoài VN còn nhiều nước khác cũng xuất khẩu cà phê vối nhưng chả có địa danh nào nổi tiếng bằng Buôn Mê Thuột. Chúng ta chẳng những phải cạnh tranh với những nước khác có cà phê cùng loại mà còn phải cạnh tranh giành giật thị trường với ông khổng lồ là cà phê Brazil, mặc dù khác loại nhưng không ai có 2 gu cà phê cùng 1 lúc (thích uống loại này thì không thích loại kia).

    Ai đó quảng cáo miễn phí cho ta, ta không cám ơn thì thôi việc gì phải kiện.

    18:57 (GMT+7) - Thứ Ba, 27/9/2011 Trả lời Thích
  • Thương hiệu là nhãn hiệu thương mại của sản phẩm chứ đâu phải tên một dooanh nghiệp.

    Ví dụ: "Trung Nguyên" là tên thương mại độc quyền của nhãn hàng "cà phê Trung Nguyên" của doanh nghiệp A nào đó. Doanh nghiệp A đó cũng có thể xây dựng nhãn hiệu "Trà Cao Nguyên" hay "Tiêu Trung Phần"...

    Chắc bạn Bảo Lâm "nhầm" đó thôi. Nhưng đánh giá người khác như vậy là không nên.

    16:53 (GMT+7) - Thứ Ba, 27/9/2011 Trả lời Thích
  • Gửi bạn Bảo Lâm:

    Thương hiệu là tên một doanh nghiệp chứ không phải là tên của một địa phương dẫn đến tư duy sai và hành động sai là như thế nào, bạn có thể chỉ rõ hơn được không?

    Cà phê Buôn Mê Thuột không phải là thương hiệu những vẫn được đăng kí bảo hộ theo chỉ dẫn địa lý mà?

    15:11 (GMT+7) - Thứ Ba, 27/9/2011 Trả lời Thích
  • Các bác Nhà nước hiểu sai 1 cách cơ bản về 2 từ “thương hiệu”.

    Thương hiệu là tên của doanh nghiệp chớ không phải là tên của địa phương. Xin hỏi có doanh nghiệp cà phê nào ở VN đăng ký thương hiệu là “Buôn Mê Thuột”? Nếu có, chúng ta có thể đi kiện để đòi lại bản quyền thương hiệu, nếu không thì bó tay.

    Hãng cà phê nổi tiếng nhất VN có tên thương hiệu là “Trung Nguyên” chớ không phải là “Buôn Mê Thuột”. Nếu tôi đăng ký tên thương hiệu của tôi là… ”Bắc Kinh” hay “Paris” mà không trùng với tên thương hiệu của bất kỳ doanh nghiệp nào ở TQ hay Pháp thì không có bác TQ hay Tây nào kiện được tôi cả.

    Hiểu sai thì tư duy sai, hành động sai.

    18:16 (GMT+7) - Thứ Sáu, 23/9/2011 Trả lời Thích
Xem tiếp bình luận
Bình luận của bạn
Để thuận tiện cho việc đăng tải, bạn vui lòng nhập các ý kiến phản hồi bằng tiếng Việt có dấu.
Gõ Telex Gõ VNI
Chọn hình đại diện cho bình luận của bạn?