VnEconomy > Doanh nhân 16:20 (GMT+7) - Thứ Năm, 15/3/2012

Tập đoàn thực phẩm Nhật mua 19% cổ phần Cholimex

Nichirei muốn đẩy mạnh việc thâm nhập vào Việt Nam - thị trường chưa được các hãng nước ngoài chú ý đầu tư...

Tập đoàn thực phẩm Nhật mua 19% cổ phần Cholimex

Đây là lần đầu tiên một hãng thực phẩm đông lạnh lớn có kế hoạch xây dựng cơ sở sản xuất chủ lực tại Việt Nam.

P.V
Tập đoàn Nichirei của Nhật Bản vừa cho biết công ty con của hãng là Nichirei Foods đã hoàn tất việc đầu tư góp vốn liên doanh với Công ty Cổ phần Thực phẩm Cholimex (Tp.HCM) để chính thức bước vào thị trường Việt Nam.

Nguồn tin từ TTXVN cho biết, Nichirei Foods đã mua được 19% số cổ phiếu đã phát hành của Cholimex với tổng trị giá ước tính khoảng 500 triệu Yên (tương đương 6,25 triệu USD) từ quỹ quản lý đầu tư của công ty này.

Cholimex là một trong những công ty lớn tại Việt Nam chuyên cung cấp các sản phẩm gia vị trong nước và thường xuyên xuất khẩu thực phẩm đông lạnh sang châu Âu. Do kinh doanh các mặt hàng không có giá thành cao nên doanh thu bán hàng của Cholimex chỉ tương đương 25 triệu USD nhưng mức tăng trưởng thường đạt 30%/năm.

Trong thời gian tới, Nichirei Foods sẽ phái cử đội ngũ kỹ thuật viên tới Cholimex để cung cấp các bí quyết sản xuất đa dạng hoá sản phẩm thực phẩm đông lạnh và xây dựng nền tảng kinh doanh tại thị trường nhiều tiềm năng Việt Nam.

Nếu quá trình hợp tác thành công, Nichrei Foods sẽ nâng tỷ lệ đầu tư vốn tại Cholimex trong vòng hai năm tới và tính tới việc xây dựng Việt Nam trở thành cơ sở sản xuất và kinh doanh trọng điểm tại khu vực Đông Nam Á. Đây là lần đầu tiên một hãng thực phẩm đông lạnh lớn có kế hoạch xây dựng cơ sở sản xuất chủ lực tại Việt Nam.

Tại Đông Nam Á, quy mô thị trường hàng thực phẩm đông lạnh tại Việt Nam chỉ đạt 125 triệu USD, trong khi thị trường lớn như Thái Lan cũng chỉ đạt 312 triệu USD. Đây là những con số quá nhỏ bé nếu so sánh với quy mô thị trường đạt 10,3 tỷ USD của Nhật Bản. Do vậy, Nichirei Foods cho rằng thị trường thực phẩm đông lạnh tại Đông Nam Á mới chỉ ở giai đoạn bắt đầu và dự đoán rằng thị trường này sẽ nhanh chóng lớn mạnh do các nền kinh tế đang tiếp tục đà tăng trưởng và thu nhập bình quân đầu người tăng cao.

Thời gian qua, việc đầu tư vào các thị trường mới nổi của doanh nghiệp thực phẩm Nhật Bản đã chậm chân hơn so với các đối thủ đến từ Mỹ và châu Âu nên đã gặp nhiều bất lợi. Tại thị trường Trung Quốc, Nichirei cũng đang gặp nhiều khó khăn do vấp phải sự cạnh tranh khốc liệt. Do vậy, hãng này muốn đẩy mạnh việc thâm nhập vào Việt Nam - thị trường chưa được các hãng nước ngoài chú ý đầu tư, nhằm mục tiêu đứng đầu thị phần tại quốc gia Đông Nam Á.

Hồi tháng 9/2011, Nichirei cũng từng công bố kế hoạch xây dựng trang trại nghiên cứu sơri tại tỉnh Tiền Giang để cung cấp cho các nhà sản xuất bia trên thế giới.
  Bình luận (1)
Các ý kiến bạn đọc được đăng tải không nhất thiết phản ánh quan điểm của Tòa soạn. VnEconomy có thể biên tập lại ý kiến của bạn nếu cần thiết. Đang hiển thị 1/1 bình luận.
  • Tăng bán cổ phần cho các đối tác mạnh ngoại để hút lượng tiền mặt từ bên ngoài nền kinh tế vào nội địa là con đường hiệu quả nhất góp phần giải bài toán thanh khoản vốn trong giai đoạn hiện nay.
    Hy vọng trong thời gian tới sẽ có những đối tác ngoại mạnh vào liên kết với các công ty kinh doanh BĐS và các lĩnh vực tài chính-ngân hàng.

    16:38 (GMT+7) - Thứ Năm, 15/3/2012 Trả lời Thích
Bình luận của bạn
Để thuận tiện cho việc đăng tải, bạn vui lòng nhập các ý kiến phản hồi bằng tiếng Việt có dấu.
Gõ Telex Gõ VNI
Chọn hình đại diện cho bình luận của bạn?