VnEconomy > Doanh nhân 19:09 (GMT+7) - Thứ Sáu, 27/4/2012

Doanh nghiệp làm từ thiện: Vì sao Tp.HCM “thoáng” hơn Hà Nội?

Doanh nghiệp tại Tp.HCM quan tâm và "chịu chi" hơn trong việc làm từ thiện...

Doanh nghiệp làm từ thiện: Vì sao Tp.HCM “thoáng” hơn Hà Nội?

Doanh nghiệp tại Tp.HCM quan tâm và "chịu chi" hơn trong việc làm từ thiện.

Báo cáo nghiên cứu mang tên “Đóng góp từ thiện tại Việt Nam” được tiến hành bởi Trung tâm Nghiên cứu Châu Á - Thái Bình Dương Hà Nội với sự tài trợ của Quỹ Châu Á cho thấy những khác biệt đáng kể trong vấn đề làm từ thiện của doanh nghiệp tại Hà Nội và Tp.HCM.

Cùng quan tâm, nhưng khác mức độ

Báo cáo cho hay, hơn 68% doanh nghiệp ở Hà Nội và 84% doanh nghiệp ở Tp.HCM cho biết có quan tâm đến hoạt động từ thiện, phản ánh nhu cầu làm từ thiện khá mạnh mẽ trong doanh nghiệp.

Tuy nhiên, có sự khác biệt về mức độ tham gia và năng lực đóng góp từ thiện giữa các doanh nghiệp của hai thành phố lớn.

Các doanh nghiệp tại Tp.HCM đều có các hoạt động nổi trội hơn đối với doanh nghiệp ở Hà Nội, ngoại trừ trong hoạt động hỗ trợ người tàn tật. 66% doanh nghiệp của Tp.HCM đang tham gia ít nhất vào một hoạt động từ thiện so với 8% doanh nghiệp ở Hà Nội.

Đặc biệt, mức độ đóng góp từ thiện trung bình hàng năm của doanh nghiệp ở Tp.HCM lớn hơn nhiều lần so với doanh nghiệp ở Hà Nội: hơn 28 triệu đồng/năm ở Tp.HCM, so với gần 3,5 triệu đồng/năm ở Hà Nội.

Sự chênh lệch này, theo các tác giả, đã phản ánh “tính năng động hơn của doanh nghiệp phía Nam trong quảng bá thương hiệu và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp trước những khó khăn của đất nước, cũng như thể hiện tầm nhìn xa hơn về phát triển cộng đồng đi đôi với tăng trưởng kinh tế của giới doanh nhân Tp.HCM”.

Yếu tố người đứng đầu

Về năng lực từ thiện, trên 78% doanh nghiệp ở Tp.HCM và 66% ở Hà Nội cho biết sự đóng góp nói trên là ít hoặc vừa phải so với điều kiện của doanh nghiệp. Đa số có ý kiến rằng mức độ đóng góp đó không ảnh hưởng hoặc ảnh hưởng không đáng kể đến hoạt động của doanh nghiệp và điều này “cho thấy tiềm lực từ thiện doanh nghiệp hiện rất lớn”, vẫn theo báo cáo.

Kết quả khảo sát chỉ ra rằng thành công của doanh nghiệp và vai trò của người đứng đầu doanh nghiệp quyết định hoạt động từ thiện. Kinh phí cho từ thiện doanh nghiệp dựa vào lợi nhuận của doanh nghiệp, và mức kinh phí này do lãnh đạo doanh nghiệp phê duyệt, quyết định.

Đáng chú ý, các chính sách ưu đãi như miễn giảm thuế đối với đóng góp từ thiện giữ một vai trò không đáng kể hoặc không có vai trò trong quyết định làm từ thiện ở nhiều doanh nghiệp. Hầu hết các doanh nghiệp đều không rõ về chính sách ưu đãi thuế đối với các hoạt động từ thiện hoặc hoài nghi về vai trò của những ưu đãi này trong ích lợi kinh doanh và làm từ thiện.

Ẩn số “hiệu quả”

Lãnh đạo các doanh nghiệp nói chung cho rằng hoạt động từ thiện hiện nay trong doanh nghiệp là tương đối hiệu quả. Tuy nhiên, có sự khác nhau giữa doanh nghiệp của hai thành phố về vấn đề này.

Kết quả cho thấy 32% doanh nghiệp ở Hà Nội so với 56% doanh nghiệp Tp.HCM cho biết các hoạt động từ thiện này hiệu quả. Đáng lưu ý là 28% doanh nghiệp ở Tp.HCM chưa hài lòng với hiệu quả hoạt động từ thiện hiện nay, 56% doanh nghiệp ở Hà Nội giữ im lặng với câu hỏi này.

Theo nhận xét, đánh giá của chính các doanh nghiệp ở cả hai thành phố thì sự thiếu minh bạch, thiếu công khai và tin tưởng, công tác tuyên truyền vận động chưa tốt, và làm từ thiện sai đối tượng là những nguyên nhân khiến cho hoạt động từ thiện doanh nghiệp chưa đạt kết quả được như mong muốn.

40% làm từ thiện chỉ vì... từ thiện

Về phương thức làm từ thiện, so với các doanh nghiệp ở Hà Nội thì giới doanh nghiệp Tp.HCM mong muốn sự thay đổi nhiều hơn trong môi trường làm từ thiện hiện nay. Họ đề nghị sớm có sự thông thoáng hơn, tin tưởng hơn đối với các kênh từ thiện chính thức.  Đây là những vấn đề cần được xem xét trong việc xây dựng các chính sách, pháp luật về từ thiện doanh nghiệp trong những năm tới đây.

Trong số các doanh nghiệp làm từ thiện hiện nay ước tính có khoảng 40% đơn thuần vì mục đích từ thiện, 40% với mục đích marketing và 20% còn lại là cả hai lý do trên. Kể từ cuối thập niên 1990 ở Việt Nam, các doanh nghiệp đã đóng góp dưới nhiều hình thức khác nhau, từ việc khôi phục những những di tích lịch sử, đền chùa, cho đến việc tăng cường các hoạt động giáo dục, chăm sóc y tế và cơ sở hạ tầng.

Nhìn chung, các doanh nghiệp xem những đóng góp bằng tiền mặt qua gây quỹ như là nguồn lực tốt nhất cho những hoạt động hỗ trợ giải quyết các vấn đề xã hội. Đóng góp dưới hình thức hoạt động tình nguyện và tặng sản phẩm có vị trí thứ yếu hơn.

Từ thiện cũng cần “chuyên nghiệp hóa”

Đáng lưu ý là trong nhiều hoạt động từ thiện doanh nghiệp, những chi tiết về mục đích sử dụng số tiền gây quỹ thường không được nhắc đến hay không rõ ràng. Có rất ít báo cáo chi tiết được công bố trước công chúng.

Báo cáo cũng cho hay trong những năm qua, đã có một số các giải pháp được đề xuất nhằm thử nghiệm và khuyến khích hoạt động từ thiện doanh nghiệp. Các phương tiện truyền thông cũng thường xuyên và tích cực nêu tên những hoạt động từ thiện của doanh nghiệp và đây là một tín hiệu tốt cho những hoạt động từ thiện của doanh nghiệp trong tương lai.

Cuối cùng, báo cáo đưa ra khuyến nghị rằng cần phải “chuyên nghiệp hóa” đối hoạt động làm từ thiện của doanh nghiệp, và để làm được như vậy cần xây dựng chính sách đầu tư nguồn lực cho từ thiện doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, để có thể giúp các doanh nghiệp phát huy tốt nhất hoạt động từ thiện, cần có những trung tâm đào tạo làm từ thiện. Một cuốn cẩm nang hay hướng dẫn về từ thiện doanh nghiệp cần được hình thành để có thể sử dụng như một nguồn tài liệu tham khảo giúp các doanh nghiệp cùng nhau chia sẻ và hợp tác trong hoạt động quan trọng này.

* Thành viên của nhóm nghiên cứu gồm có TS. Đặng Nguyên Anh, TS. Lê Kim Sa, ThS. Nghiêm Thị Thuỷ, ThS. Nguyễn Văn Lạng, và ThS. Phí Hải Nam. Thành lập năm 1993, Trung tâm Nghiên cứu Châu Á - Thái Bình Dương Hà Nội là một tổ chức phi chính phủ, phi lợi nhuận hoạt động trong lĩnh vực nghiên cứu và vận động nhằm tăng cường sự phát triển về kinh tế, xã hội tại Việt Nam. Trong khi đó, Quỹ Châu Á là một tổ chức phi lợi nhuận, phi chính phủ, với mục tiêu hỗ trợ các chương trình ở châu Á trong các lĩnh vực cải cách quản lý nhà nước và pháp luật; cải cách và phát triển kinh tế; nâng cao năng lực của phụ nữ; và quan hệ quốc tế.
  Bình luận (8)
Các ý kiến bạn đọc được đăng tải không nhất thiết phản ánh quan điểm của Tòa soạn. VnEconomy có thể biên tập lại ý kiến của bạn nếu cần thiết. Đang hiển thị 8/8 bình luận.
  • Gửi bạn Huân.

    Khi nhận định về một vần đề cần phải có chứng cứ xác thực. Bạn đã có nghiên cứu hay khảo sát về sự ảnh hưởng của tôn giáo với mức độ làm từ thiện của doanh nghiệp chưa? Nếu chưa xin đừng nhận xét chù quan vậy. Những việc liên quan đến tôn giáo thường rất nhạy cảm mình nghĩ bạn hiểu điều đó vì qua cách viết mình nghĩ bạn là 1 người có học thức.

    Còn quá nhiều yếu tố khác như vùng miền, văn hóa, quy mô phát triển,... Liệu có nên chăng khi đưa ra một vấn đề mình còn chưa nắm vững để bàn cãi.

    12:19 (GMT+7) - Thứ Tư, 2/5/2012 Trả lời Thích 1 người thích bình luận này
  • @ gửi Người SG và Tuấn Huế:

    Rất nhiều người nói mình theo đạo phật nhưng không hiểu về đạo phật!

    Hơn nữa , mình không bao giờ có ý định so sánh. Bạn đọc lại đi , mình nói ngay từ đầu cả 2 đạo đều hướng con người tới điều thiện, và câu tóm lại mình đã nói sự ưu điểm của mỗi đạo. Vì mình sợ có người sẽ hiểu nhầm, nên dù reply đã hơi dài mình vẫn phải thêm vào như vậy.

    Đến 2 con người còn không thể so sánh, thì làm sao có thể so sánh những điều rộng lớn như vậy!

    Đúng là sư khác biệt về sự khoáng đạt vùng miền cũng có thể giải thích cho bài viết trên.

    Sự giải thích của mình là một trong những lý do, mình nhận ra rằng đến ngày noen khi ra đường ở Sài Gòn mình cảm thấy như ngày tết ở Hà Nội vậy. Ngày ấy ở HN cũng rất vui, nhưng là dịp để mọi người gặp nhau, đi chơi hơn là có ý nghĩa về tôn giáo Những người theo đạo thiên chúa mình thấy rất tốt, và họ hay làm từ thiện. Dù bạn là ai theo đạo gì, nếu sống và nhìn thấy người khác làm từ thiện, thì hành động của bạn cũng được ảnh hưởng bởi những điều tốt đẹp như vậy.

    Và mình cũng thừa nhận rằng, mình hơi chủ quan khi nói người ở Sài Gòn theo đạo thiên chúa nhiều hơn. Có thể là do quanh mình nhiều người như vậy chăng?! Nhưng mình khẳng định rằng, yếu tố tôn giáo cũng là một trong những lời giải cho tiêu đề bài viết.

    Và lời cuối, tôn giáo nào cũng tốt đẹp cả, chỉ có người lợi dụng tôn giáo cho việt xấu thì đáng lên án. Mình không có ý định so sánh tôn giáo, chỉ phân tích để làm rõ vấn đề mà thôi.

    21:34 (GMT+7) - Chủ Nhật, 29/4/2012 Trả lời Thích
  • Gởi anh Huân!

    Tôi thấy anh phân tích tôn giáo chẳng liên quan gì tới từ thiện cho lắm, với lại theo tôi được biết thì các doanh nghiệp miền Nam đa số theo phật hoặc quan niệm theo phật.

    19:38 (GMT+7) - Chủ Nhật, 29/4/2012 Trả lời Thích
  • Gởi bạn Nguyễn Văn Huân.

    Có lẽ ai cũng không bất ngờ với nghiên cứu trên là đúng. Theo tôi thì văn hóa vùng miền và cách sống đã ăn sâu vào tiềm thức của mỗi người, người miền Nam thì thích sống thoải mái xã giao và tính cộng đồng cao hơn, họ không tiếc kiệm và dành dụm như người miền Bắc, người miền Bắc có tính "gia đình" rất cao, đó là cái qua trọng nhất giải thích vì sao Tp.HCM làm từ thiện “thoáng” hơn Hà Nội.

    Bạn nói về tôn giáo một cách phiến diện, mình là người theo đạo Phật cũng không chấp nhận cách nhận xét của bạn về đạo Thiên Chúa như vậy, đó là tâm linh và tín ngưỡng cũa mỗi người, không nên so sánh.

    Theo mình tín ngưỡng là phần rất nhỏ, ảnh hưởng không đáng kể, phía Nam chỉ có tỉnh Đồng Nai có tín đồ thiên Chúa nhiều hơn, còn các vùng miền khác không chênh lệch lắm có thể bạn biện hộ cho ái gì đó không nói được hoặc bạn chưa tiếp xúc nhiều, chưa hiểu hết nhiều vấn đề về xã hội và cộng đồng. Làm từ thiện là "do con người", vì cộng đồng nên nhiều khi doanh nghiệp tuy nhỏ nhưng làm từ thiện lớn hơn rất nhiều so với doanh nghiệp lớn va mạnh là bình thường. Tôi tiếp xúc thì người theo đạo Phật càng làm tự thiện nhiều hơn, chứ không như những nhận xét thiếu cơ sở và phiến diện như bạn đâu.

    Vài lời chia sẻ nho nhỏ, mong bạn vui.

    16:49 (GMT+7) - Chủ Nhật, 29/4/2012 Trả lời Thích
  • Mình cũng từng học cấp 3 ở HN và học đại học ở tp HCM nên cũng không bất ngờ với nghiên cứu trên.

    Nhưng thật là thiếu sót nếu không nhắc đến yếu tố tôn giáo trong bài này.

    Phân tích một chút nhé ;)

    Ở HN thì mọi người thường theo đạo phật, còn ở SG thì nhiều người theo đạo thiên chúa.

    Cả hai đạo đều hướng con người tới cái thiện, và tìm sự thanh thản qua làm việc làm từ thiện.

    Nhưng đạo phật thì là người chỉ đường, còn bạn theo hay không là tùy, không bắt buộc. Điều ấy tùy thuộc vào sự giác ngộ của bạn, hay những điều chỉ bảo có phù hợp với bạn hay không.

    Phật luôn luôn dặn chúng ta phải suy luận rồi mới tin, đừng tin bất cứ điều gì, kể cả kinh điển, khi chưa được suy luận kiểm chứng. Phật là ở trong tâm!

    Nhưng với người theo đạo thiên chúa thì phải tin tưởng tuyệt đối , không được nghi ngờ. Và đạo thiên chúa không chỉ dừng lại ở niềm tin, mà anh phải thể hiện bằng hành động cụ thể.

    Cũng như, người ta cần món “súp gà cho tâm hồn“, nhưng cũng cần ăn để no bụng nữa. Có thể nói chúa nằm trong mỗi người!

    Tóm lại, Đạo phật là niềm tin, nên đạo phật rất linh hoạt, dễ thay đổi để phù hợp với từng thời kỳ và vùng miền. Còn đạo thiên chúa thì yêu cầu phải nghe và làm theo. Chính sự khác biệt này nên doanh nghiệp ở Sài Gòn thường làm từ thiện nhiều hơn ở Hà Nội, mặc dù thủ đô Hà Nội có rất nhiều doanh nghiệp lớn và mạnh.

    Thân.

    16:00 (GMT+7) - Chủ Nhật, 29/4/2012 Trả lời Thích
  • Là một người sinh ra, lớn lên và học tập tại Hà Nội nhưng hiện nay đang sinh sống tại TP.HCM, tôi rất thú vị với kết quả nghiên cứu này tuy nhiên không bất ngờ. Theo tôi nhóm nghiên cứu thử xem xét thêm đến yếu tố tâm linh thì chắc chắn sẽ lý giải sâu sắc được nhiều điều.

    23:20 (GMT+7) - Thứ Bảy, 28/4/2012 Trả lời Thích
  • Kể nghe chuyện này để suy ngẫm:

    Người Bắc mời cơm thì đừng có ăn. Ăn là giận!

    Người Nam mời cơm là phải ăn. Không ăn là giận!

    14:22 (GMT+7) - Thứ Bảy, 28/4/2012 Trả lời Thích
  • Là người nghiên cứu, tư vấn, nên tôi có cơ hội tiếp cận rất nhiều doanh nghiệp, tôi đánh giá rất cao về kết quả nghiên cứu này. Nếu Trung tâm Nghiên cứu Châu Á - Thái Bình Dương khảo sát thêm yếu tố văn hóa vùng miền, nơi sinh của người đứng đầu, thì sẽ có những lý giải sâu sắc hơn.

    (Th.sĩ Đỗ Thanh Năm, GĐ công ty tư vấn và hỗ trợ chiến lược Win-Win)

    07:29 (GMT+7) - Thứ Bảy, 28/4/2012 Trả lời Thích
Bình luận của bạn
Để thuận tiện cho việc đăng tải, bạn vui lòng nhập các ý kiến phản hồi bằng tiếng Việt có dấu.
Gõ Telex Gõ VNI
Chọn hình đại diện cho bình luận của bạn?