VnEconomy > Doanh nhân 16:56 (GMT+7) - Thứ Ba, 20/11/2012

Starbucks: Một chân trước cửa thị trường Việt Nam

Những nhân viên của Starbucks đã đến tìm hiểu thị trường Việt Nam khá lâu...

Starbucks: Một chân trước cửa thị trường Việt Nam

Theo những tiết lộ từ Công ty Cushman & Wakefield Việt Nam (C&W), đơn vị phụ trách việc tìm kiếm mặt bằng cho Starbuck tại Việt Nam thì cửa hàng đầu tiên của Starbuck sẽ nằm ở vị trí không xa khách sạn New World (quận 1) là mấy.

Sau rất nhiều thông tin đồn thổi và cả những tuyên bố, tháng 12 tới, cái tên nổi tiếng nhất trong thị trường cà phê - Starbucks Coffee sẽ chính thức có mặt tại Việt Nam.

Những ồn ào chung quanh vụ thương hiệu thức ăn nhanh Burger King "lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam" chưa lắng xuống, báo chí rồi sẽ tốn nhiều giấy mực cho sự có mặt của thương hiệu cà phê hàng đầu thế giới Starbucks (có trụ sở chính ở Mỹ) tại Tp.HCM.

Đây quả thực là thông tin không vui cho những đối thủ trong cùng ngành nhưng lại xóa được những nghi ngờ, chờ đợi của những ai quan tâm đến thương hiệu này, bởi vào năm 2011, Giám đốc điều hành Starbucks là Howard Schultz nói với BBC rằng, họ sẽ cố gắng xâm nhập vào thị trường Việt Nam trước năm 2013.

Trên thực tế, những nhân viên của Starbucks đã đến tìm hiểu thị trường Việt Nam khá lâu. Kể từ khi thương hiệu cà phê nổi tiếng của Úc Gloria Jeans Coffee mở cửa hàng đầu tiên vào tháng 1/2007 thì "dân làm thương hiệu" đã đưa ra dự đoán về sự xuất hiện của những tên tuổi khác, trong đó có Starbucks. Năm 2008, đã có những khẳng định về việc The Coffee Bean & Tea Leaf sẽ đến Việt Nam và đến năm 2009, người ta râm ran chuyện Starbucks đã "cài người" vào thị trường Việt Nam.

Hầu hết các thương hiệu cà phê nổi tiếng thế giới đều đến Việt Nam thông qua con đường nhượng quyền thương mại (franchise). Điển hình như Gloria Jeans Coffee được Công ty Cổ phần Phong cách sống Việt đưa về, còn Công ty TNHH Thương mại Việt Cà Phê đưa The Coffee Bean & Tea Leaf về.

Trước sự xuất hiện của Starbucks, nhiều người sẽ đặt dấu chấm hỏi: "Ai là người mang Starbucks vào thị trường Việt Nam?".

"Nếu bạn là người quan tâm đến lễ cưới rình rang của diễn viên Tăng Thanh Hà trong thời gian gần đây thì chắc chắn sẽ đoán ra chủ nhân. Đối với Jonathan Hạnh Nguyễn, việc đưa Starbucks vào không phải là chuyện quá khó khăn", một chuyên gia tư vấn cho nhiều thương hiệu trong ngành cà phê tại Việt Nam cho biết.

Theo chuyên gia này, xu hướng thưởng thức cà phê của người tiêu dùng Việt Nam đã bắt đầu thay đổi, đặc biệt là giới trẻ, họ thích đến các cửa hàng theo phong cách Tây như Gloria Jeans Coffee hay Starbucks hơn là các cửa hàng truyền thống. Ngoài ra, người tiêu dùng ngày nay đã quan tâm nhiều đến sức khỏe nên có sự dịch chuyển từ cà phê rang sang cà phê sạch, đồng thời, nữ giới cũng bắt đầu thích các loại thức uống được các cửa hàng cà phê hiện đại này tạo ra.

Dù nhu cầu tăng nhưng phải thừa nhận rằng, tốc độ tăng trưởng của các thương hiệu cà phê nổi tiếng này vẫn còn chậm, biểu hiện qua số lượng cửa hàng mà các "ông lớn" phát triển vẫn còn ít (Gloria Jeans Coffee hiện phát triển 6 cửa hàng; The Coffee Bean & Tea Leaf phát triển chuỗi 8 cửa hàng tại Tp.HCM và Hà Nội).

Tuy nhiên, theo phân tích của giới chuyên gia, việc mở rộng hay thu hẹp cửa hàng của các thương hiệu lớn này không phải là vấn đề quan trọng vì họ là các thương hiệu đa quốc gia và Việt Nam chỉ là một thị trường nhỏ trong "bản đồ" thị trường toàn cầu của họ; trong khi ở các nước phát triển, thu hút lượng lớn khách du lịch, các thương hiệu này phải "chen chân tìm đất". Chẳng hạn, ở Singapore, người ta có thể bắt gặp cái tên "Starbucks Coffee" ở bất kỳ nơi đâu, từ mặt tiền các phố thương mại cho đến tận bên trong các trung tâm thương mại.

Hơn nữa, việc mở rộng hay không cũng còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có vấn đề mặt bằng, nếu xét về mô hình và chất lượng, Gloria Jeans Coffee và Starbucks có những điểm tương đồng. Trong khi The Coffee Bean & Tea Leaf phát triển dọc theo các tòa nhà và trung tâm thương mại tại khu vực CBD thì Gloria Jeans Coffee lại phát triển chuỗi cửa hàng tại các mặt bằng lẻ bên ngoài. Mà chuyện thuê được mặt bằng ưng ý tại khu vực CBD Tp.HCM, hiện không phải là chuyện đơn giản.

(Nguồn: Doanh nhân Sài Gòn)
  Bình luận (9)
Các ý kiến bạn đọc được đăng tải không nhất thiết phản ánh quan điểm của Tòa soạn. VnEconomy có thể biên tập lại ý kiến của bạn nếu cần thiết. Đang hiển thị 9/9 bình luận.
  • Các bác toàn nói đâu đâu, mấy chuyện đó các doanh nghiệp lo và tính toán chán rồi, có cả đội ngũ hàng chục người lương chục triệu hẳn hoi. Bác nào giỏi thì hiến kế giúp Trung Nguyên đi đừng ngồi đó vẽ voi cãi kiến. Tôi cũng đã gửi thư góp ý đến anh Vũ và hi vọng con châu chấu này đá văng con voi kia để làm gương cho các con chấu chấu khác.

    16:05 (GMT+7) - Thứ Tư, 5/12/2012 Trả lời Thích 1 người thích bình luận này
  • Rồi mọi người sẽ thấy sức hấp dẫn của Stabucks như thế nào. Người ta vào Stabucks để uống càfe chứ không như bây giờ vào Trung nguyên để uống sinh tố, coca... đâu.

    14:51 (GMT+7) - Thứ Năm, 22/11/2012 Trả lời Thích 5 người thích bình luận này
  • "Nếu bạn là người quan tâm đến lễ cưới rình rang của diễn viên Tăng Thanh Hà trong thời gian gần đây thì chắc chắn sẽ đoán ra chủ nhân. Đối với Jonathan Hạnh Nguyễn, việc đưa Starbucks vào không phải là chuyện quá khó khăn"

    Tác giả thiếu kiến thức thị trường quá, A Hạnh Nguyễn không có làm và không làm được khi mang Stabucks về Việt Nam. khi đưa một thông tin ra công chúng thì nên tìm hiểu thật kỹ lưỡng trước khi đăng.

    16:14 (GMT+7) - Thứ Tư, 21/11/2012 Trả lời Thích 2 người thích bình luận này
  • Thái: vấn đề không là thua hay không mà do cách lựa chọn của khách hàng. Việc các bạn trẻ tuổi sẽ vào Stabucks là hết sức bình thường khi họ là một thương hiệu lớn và có sự độc đáo riêng. Nhưng họ vẫn uống coffee Việt vì đó đã trở thành thói quen.

    Việc S xuất hiện làm gia tăng cạnh tranh và thúc đẩy các doanh nghiệp phát triển hơn mà thôi. Điều này rất tốt khi có thể định hình khẩu vị của người dùng.

    14:00 (GMT+7) - Thứ Tư, 21/11/2012 Trả lời Thích 5 người thích bình luận này
  • Mình là người hâm mộ Anh Vũ (Trung Nguyên), Anh là người có tâm và có tầm. Nhưng cách mà anh nói cafe của Stabucks là một thứ nước đường có mùi cà phê thì mình không phục lắm.

    Có vẻ Anh hơi "ngạo mạn" người tiêu dùng khắp thế giới không phải là không biết phân biệt họ đang dùng gì và có đáng tới từng đồng họ bỏ ra hay không.

    Đừng bao giờ nghĩ mình nổi tiếng trong nước thì cũng nổi cả thế giới.

    Nhắc Anh lại chuyện về hệ thống G7 của mình.

    13:59 (GMT+7) - Thứ Tư, 21/11/2012 Trả lời Thích 10 người thích bình luận này
  • Tôi làm doanh nghiệp nên hiểu, doanh nghiệp Việt khổ trăm bề. Chẳng phải họ hèn, họ kém đâu. Nhiều cơ chế chính sách không ổn định, chẳng tạo điều kiện còn gây khó khăn. Do đó, trách doanh nghiệp Việt ăn xổi, tầm nhìn ngắn... không đúng đâu, họ buộc phải làm thế mới có thể tồn tại.

    Tôi đã từng làm bài bản như Tây nhưng toàn thất bại, suýt mất cả vốn, may mà kịp điều chỉnh theo cách làm ngắn hạn, được phát nào ăn chắc phát đó chứ nếu không cũng phá sản rồi.

    Thế nên tôi cứ nhớ mãi câu nói của một vị lãnh đạo có tên tuổi: "Ở Việt Nam chuyên nghiệp quá lại dễ thất bại".

    10:36 (GMT+7) - Thứ Tư, 21/11/2012 Trả lời Thích 28 người thích bình luận này
  • Anh Thái hoàn toàn nhầm lẫn. Khách hàng uống Cà phê khác với khách hàng uống Stabucks.
    Stabucks không bao giờ gọi sản phẩm của họ là cà phê cả, họ gọi là "Stabucks".
    Ông Nguyên Vũ cũng có gọi sản phẩm của Stabucks là Cà phê đâu, đấy là một thứ nước pha đường có mùi cà phê.
    Nếu khách hàng uống cà phê thì vào Stabucks làm gì?

    10:17 (GMT+7) - Thứ Tư, 21/11/2012 Trả lời Thích 7 người thích bình luận này
  • @ Thái: Khách hàng vẫn sẽ vào nườm nượp dù đó không phải là cafe theo định nghĩa của bạn. Doanh nghiệp phải tôn trọng và điều chỉnh theo thị hiếu khách hàng, không có chuyện doanh nghiệp dạy cho khách hàng hiểu như thế nào là uống càfe thực sự.

    10:04 (GMT+7) - Thứ Tư, 21/11/2012 Trả lời Thích 2 người thích bình luận này
  • Một lần nữa cho thấy, khả năng các doanh nghiệp Việt sẽ thua trên sân nhà, chúng ta là nước xuất khẩu cafe trong khi người tiêu dùng toàn uống bột đậu nành rang cháy.

    Các doanh nghiệp trong ngành cần chú ý vấn đề này.

    Khách hàng trẻ tuổi sẽ vào các quán của Stabucks nếu như cafe của họ là cafe.

    09:19 (GMT+7) - Thứ Tư, 21/11/2012 Trả lời Thích 4 người thích bình luận này
Bình luận của bạn
Để thuận tiện cho việc đăng tải, bạn vui lòng nhập các ý kiến phản hồi bằng tiếng Việt có dấu.
Gõ Telex Gõ VNI
Chọn hình đại diện cho bình luận của bạn?