VnEconomy > Doanh nhân 16:03 (GMT+7) - Thứ Bảy, 29/12/2012

Chủ tịch Tập đoàn Mai Linh kêu gọi “tiếp máu”

Chủ tịch Tập đoàn Mai Linh kêu gọi cán bộ nhân viên “tiếp máu”, đoàn kết để cùng vượt qua khó khăn...

Chủ tịch Tập đoàn Mai Linh kêu gọi “tiếp máu”

Một giải pháp mà Chủ tịch Hội đồng Quản trị Mai Linh xem là có tính chất sống còn là đàm phán với nhà đầu tư xin giãn nợ, gia hạn hợp đồng, hạ lãi suất.

Ngày 28/12/2012, ông Hồ Huy, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Mai Linh, đã có thư ngỏ gửi cán bộ nhân viên, cổ đông và nhà đầu tư kêu gọi đoàn kết và hỗ trợ để công ty vượt qua khó khăn.

“Để công ty lâm vào tình thế khó khăn như hôm nay có cả nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan, nhưng ban lãnh đạo tập đoàn đã nghiêm khắc nhìn nhận những thiếu sót, sai lầm trong quản lý điều hành kinh doanh, rút kinh nghiệm và quyết tâm sửa chữa, tích cực tìm giải pháp để bảo vệ công ty, giữ công ăn việc làm cho người lao động”, ông Hồ Huy viết.

Và trong thư, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Mai Linh đưa ra các giải pháp ngắn hạn, có tính chất tức thời và cấp bách giúp công ty tháo gỡ khó khăn là phát động phong trào “tiếp máu” (từ dùng trong thư - PV) trong nội bộ cán bộ nhân viên.

Cụ thể, các đơn vị thành viên trong toàn hệ thống Mai Linh sẽ đóng góp một ngày doanh thu (ngày 1/1/2013), cán bộ lãnh đạo tự nguyện giảm lương... Ngoài ra, lãnh đạo công ty kêu gọi cán bộ nhân viên, đặc biệt là cán bộ chủ chốt tự nguyện đóng góp ngoài lương tùy khả năng, điều kiện, cho vay tiền nhàn rỗi không lấy lãi.

Giải pháp trung hạn là thanh lý những xe tới thời hạn, giải quyết bất động sản tồn đọng, các cơ sở kinh doanh kém hiệu quả để thu hồi vốn, một phần để trả nợ, một phần để đầu tư xe mới. Giải pháp dài hạn là xin sự trợ giúp của nhà nước thông qua vốn vay kích cầu với lãi suất ưu đãi, các ngân hàng với vốn vay lưu động.

Đồng thời, một giải pháp mà ông Huy xem là có tính chất sống còn là đàm phán với nhà đầu tư xin giãn nợ, gia hạn hợp đồng, hạ lãi suất.

“Nói giải pháp này mang tính sống còn, bởi lẽ ngoài giá trị vật chất của các khoản vốn góp, sự cảm thông chia sẻ của nhà đầu tư là nguồn sức mạnh tinh thần lớn lao đối với Mai Linh. ‘Một miếng khi đói bằng một gói khi no’, chúng tôi ghi lòng biết ơn tất cả sự giúp đỡ dù lớn hay nhỏ, tinh thần hay tài chính”, lá thư viết.

Ông Huy cam kết: “Với tất cả những nguồn lực tinh thần và vật chất nói trên, tập đoàn Mai Linh sẽ được “tiếp máu” để vượt qua sóng gió, ổn định hoạt động kinh doanh và đời sống của người lao động, dần dần hoàn trả cả vốn lẫn lãi cho nhà đầu tư, từng bước khôi phục vị thế của mình trên thương trường và giữ vững niềm tin của khách hàng, tiếp tục có nhiều đóng góp cho các hoạt động nhân đạo - xã hội”.

Vị chủ tịch của một tập đoàn tư nhân đã hai mươi năm nổi bật trên thị trường trong lĩnh vực vận tải cũng nhắc lại: “Mai Linh từng có nhiều năm tháng vinh quang, mỗi chúng ta đã được thụ hưởng xứng đáng từ thành quả lao động của mình… Chúng ta đã 20 năm xây dựng một thương hiệu, thương hiệu đó đang có chỗ đứng vững chắc trong lòng người tiêu dùng. Bởi vậy, dù trong hoàn cảnh nào, chúng ta cũng không thể buông xuôi, không thể đầu hàng…”.

Và hơn lúc nào hết, ông Huy kêu gọi lúc này các cán bộ nhân viên, cổ đông cùng hợp sức thành một khối, vững vàng chèo chống qua cơn hoạn nạn, “bởi Mai Linh còn là tất cả chúng ta còn”.

Lá thư trên được viết sau những thông tin phản ánh về tình hình khó khăn tại Tập đoàn Mai Linh gần đây. Thậm chí “mất khả năng trả nợ” là hoài nghi được đặt ra ở tập đoàn này… Theo ông Hồ Huy, Mai Linh vay tiền của 800 người, tổng số vốn vay khoảng 500 tỉ đồng. Toàn hệ thống Mai Linh nợ bảo hiểm xã hội khoảng 30 tỉ đồng, ngoài ra còn nợ bảo hiểm y tế, nợ thuế.

Còn trong lá thư trên, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Hồ Huy nhấn mạnh: “Mai Linh, với bản lĩnh kiên cường của doanh nghiệp “lính”, sẽ quyết tâm “chiến đấu” đến cùng để đứng vững trên thương trường khốc liệt này. Chúng tôi không che giấu khó khăn, không chối bỏ trách nhiệm, đồng thời chúng tôi cũng khẳng định quyết tâm sắt đá và khát khao mãnh liệt để bảo vệ Mai Linh, bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư và người lao động”.
  Bình luận (19)
Các ý kiến bạn đọc được đăng tải không nhất thiết phản ánh quan điểm của Tòa soạn. VnEconomy có thể biên tập lại ý kiến của bạn nếu cần thiết. Đang hiển thị 10/19 bình luận.
  • Mai Linh nên tổ chức lại cơ cấu đội ngũ lái xe, cần có thái độ phục vụ nhiệt tình để khách hàng không quay lưng với doanh nghiệp trong lúc khó khăn. Cách đàm phán giãn nợ và không bán công ty là khôn khéo và bản lĩnh.

    MAI LING không ''bỏ chạy'', không quỵ ngã là một điểm đáng được mọi người có cái nhìn bao dung hơn.

    Nếu có tiền nhàn rỗi tôi sẵn sán giúp MAI LINH . Tôi tin tưởng vào MAI LINH vì MAI LINH dám làm, biết nhận lỗi và biết khắc phục để tiến lên.

    Chúc MAI LINH sớm vượt qua khó khăn.

    10:03 (GMT+7) - Thứ Ba, 19/2/2013 Trả lời Thích
  • Trong hoàn cảnh khó khăn của Mai Linh, bản thân không chỉ riêng những người trong cuộc đau lòng.
    Còn nhớ những thời khắc Mai Linh bước lên đỉnh vinh quang của ngành vận tải, khi ấy Mai Linh đã biết chia sẻ với cộng đồng.
    Ngày nay, Mai Linh đang tạm lâm vào thời kỳ khủng hoảng. Kinh doanh vốn là vậy mà. Mai Linh cố lên. Khách hàng trung thành sẽ không quay lưng với Mai Linh đâu.
    Xin mọi người đừng lời lẽ miệt thị hay dè bĩu sự thất bại của Mai Linh.

    08:35 (GMT+7) - Thứ Bảy, 5/1/2013 Trả lời Thích 7 người thích bình luận này
  • Trong nền kinh tế đang khó khăn như hiện nay việc làm ăn thu lỗ không phải là vấn đề lớn, mà cái quan trọng nhất là Mai Linh có kế hoạch gì để khắt phục tình trạng như hiện nay. Mong là trong năm 2013 Mai Linh vẫn là tập đoàn mang biểu tượng của người lính.

    09:57 (GMT+7) - Thứ Tư, 2/1/2013 Trả lời Thích 2 người thích bình luận này
  • Lẽ ra Mai Linh đã phá sản từ lâu rồi, hoạt động kinh doanh theo kiểu cơ hội không thể tồn tại trong nền kinh tế thị trường. Trước hết những người đem tiền cho Mai Linh vay phải tự trách mình trước rồi hãy trách Mai Linh.

    22:05 (GMT+7) - Thứ Ba, 1/1/2013 Trả lời Thích 2 người thích bình luận này
  • Người ta giỏi thì từ chức này làm việc khác. Những người chỉ biết làm mỗi một việc thì từ chức rồi lầy việc gì mà làm?

    17:35 (GMT+7) - Thứ Ba, 1/1/2013 Trả lời Thích 1 người thích bình luận này
  • Tại sao công ty như thế này mà ban lãnh đạo không từ chức?

    15:09 (GMT+7) - Thứ Ba, 1/1/2013 Trả lời Thích 1 người thích bình luận này
  • Sao thời buổi kinh tế thị trường lại có những bức thư đặc sệt tính bao cấp xin cho, thiếu chuyên nghiệp thế này?

    Các cổ đông lớn nhất đâu sao không đem cổ phiếu, tài sản ra bán đi? Thời buổi kinh tế thị trường làm gì có trợ giúp suông!

    Sao Mai Linh không công bố bản cáo bạch, lên kế hoạch kinh doanh năm tới rồi phát hành cổ phiếu cho nhân viên và các nhà đầu tư để hút thêm vốn?

    Nếu ông Hồ Huy không có khả năng chèo lái con thuyền Mai Linh thì nghỉ đi để người khác làm!

    21:15 (GMT+7) - Thứ Hai, 31/12/2012 Trả lời Thích 3 người thích bình luận này
  • Mai Linh chưa phá sản được! Tôi tin vào thành công của quý công ty trong lĩnh vực giáo dục và vận tải trong 15 năm tới!

    17:23 (GMT+7) - Thứ Hai, 31/12/2012 Trả lời Thích 7 người thích bình luận này
  • Quản lý kém thì nên để phá sản. Mai Linh nên nhớ rằng, khỏan tiền mà quí vị vay của thương binh, người thân của họ,... là tiền mồ hôi và nước mắt của những người nghèo đấy nhé ! Hãy trả cho họ trước khi muốn tồn tại và phát triển.

    15:26 (GMT+7) - Thứ Hai, 31/12/2012 Trả lời Thích 1 người thích bình luận này
  • Khó có triển vọng trong thời buổi này. Chỉ có phá sản sớm hay muộn thôi.

    14:44 (GMT+7) - Thứ Hai, 31/12/2012 Trả lời Thích 1 người thích bình luận này
Xem tiếp bình luận
Bình luận của bạn
Để thuận tiện cho việc đăng tải, bạn vui lòng nhập các ý kiến phản hồi bằng tiếng Việt có dấu.
Gõ Telex Gõ VNI
Chọn hình đại diện cho bình luận của bạn?