VnEconomy > Doanh nhân 17:42 (GMT+7) - Thứ Tư, 23/1/2013

Điều chỉnh chiến lược kinh doanh để phát triển

Nhiều doanh nghiệp cho biết nếu biết cách điều chỉnh chiến lược sản xuất kinh doanh thì cơ hội làm ăn mới vẫn rộng mở...

Điều chỉnh chiến lược kinh doanh để phát triển

Nhà Xinh, thương hiệu bán lẻ của AA Corporation.

Trong năm khó khăn như 2012, nhiều doanh nghiệp cho biết nếu biết cách điều chỉnh chiến lược sản xuất kinh doanh thì đây cũng là cơ hội làm ăn mới và thúc đẩy phát triển sản xuất tăng trưởng tốt. Vấn đề là các doanh nghiệp phải biết cách xoay chuyển trong quản lý sản xuất, thị trường để nắm bắt cơ hội này.

Từ hướng đầu tư ra nước ngoài…


Tình hình tiêu thụ hàng hóa trong nước giảm do nhiều ngành kinh tế kỹ thuật gặp khó khăn, nhất là thị trường bất động sản đóng băng, ảnh hưởng nặng nề tới ngành sản xuất nguyên phụ liệu xây dựng, các nhà thầu xây dựng và trang trí nội thất. Tuy nhiên, ông Trần Quang Thuận, Giám đốc phụ trách tài chính Công ty Cổ phần Xây dựng Kiến trúc AA (AA Corporation), cho biết, năm qua mặc dù có nhiều khó khăn nhưng AA Corporation vẫn hoàn thành kế hoạch đề ra. Nhờ vậy, 1.600 lao động của AA Corporation vẫn đảm bảo có việc làm, thu nhập bình quân của công nhân đạt 6 triệu đồng/tháng, có thưởng tết tháng lương thứ 13.

Nói về nguyên nhân giúp AA Corporation đạt được kết quả này, ông Trần Quang Thuận cho rằng, đó là nhờ chiến lược từ nhiều năm trước của lãnh đạo công ty. Ông Thuận cho hay, “Slogan của công ty chúng tôi là ‘Đi trước một bước’, do vậy từ các nhân viên đến lãnh đạo các bộ phận và lãnh đạo công ty luôn phải tính toán các giải pháp cần phải làm khi dự báo thị trường trong tương lai. Cũng chính nhờ điều này nên ngay khi nhận thấy thị trường khó khăn, công ty đã đặt thêm một nhiệm vụ quan trọng nữa là ‘Quản lý rủi ro’ và đã mang lại thành công”.

Vài năm gần đây, AA Corporation đã chuẩn bị nguồn lực sẵn sàng đáp ứng sự chuyển hướng trong chiến lược kinh doanh. Theo đó, nhiều nhân lực cao cấp của AA Corporation đã được gửi đi đào tạo về chuyên môn, ngoại ngữ đủ để thích ứng với hoàn cảnh và sẵn sàng nhận nhiệm vụ tự điều hành công việc tại nước ngoài.

Có thể nói đây chính là chìa khóa quan trọng giúp AA Corporation thành công trong năm qua. Năm 2012, khi nhận thấy tình hình thị trường xây dựng trong nước khó khăn, nhiều dự án phải đình trệ, thậm chí có thể có những dự án chiếm dụng vốn do khách hàng không có khả năng chi trả, AA Corporation đã chuyển hướng vào thị trường mới, trong đó có Myanmar và Bhutan.

Không chỉ nhận các công trình trang trí nội thất quan trọng, AA Corporation còn làm các thủ tục đầu tư thành lập các nhà máy sản xuất tại Myanmar và Bhutan để nhận thầu các đơn hàng cao cấp tại những thị trường mới mở này. Chẳng hạn, hiện nay AA Corporation đã có hợp đồng trang trí nội thất với khách sạn Shangrila trị giá 11 triệu USD. Còn ở Myanmar, AA Corporation cũng nhận thầu một đơn hàng lớn với khách sạn Novotel Myanmar, đã hoàn thành giai đoạn một và đang chuẩn bị đấu thầu giai đoạn hai.

Ông Trần Quang Thuận cũng nhấn mạnh, trong các hợp đồng trang trí nội thất với nước ngoài, AA Corporation nghiên cứu để có thể sản xuất hàng theo đúng thiết kế từ nước ngoài ngay trong nước, nhằm sử dụng nguyên phụ liệu và tạo thêm việc làm cho người lao động trong nước. Sau đó các sản phẩm này được chuyển sang các nước và lắp ráp theo kế hoạch.

“Tất nhiên, để phối hợp đồng bộ các công đoạn sản xuất, vận chuyển và thực hiện trang trí nội thất đúng thiết kế và tiến độ, điều này rất quan trọng để khách hàng trả tiền ngay sau khi hoàn thành công việc, đòi hỏi AA Corporation phải có nguồn nhân lực mạnh mới làm được như vậy”, ông Thuận nói.

… đến thúc đẩy xuất khẩu


Trong khi một số doanh nghiệp chuyển hướng đầu tư ra nước ngoài thì nhiều doanh nghiệp khác lại tập trung đa dạng hóa mặt hàng xuất khẩu để phát triển ổn định, mang lại lợi nhuận cao.

Chẳng hạn, với Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen thì ngoài việc là nhà sản xuất và xuất khẩu số một Đông Nam Á đối với sản phẩm tôn mạ, đến nay tập đoàn này đã từng bước chiếm lĩnh thị trường nội địa và xuất khẩu sang khu vực Đông Nam Á các dòng sản phẩm mới là ống nhựa uPVC, ống thép đen và ống thép mạ kẽm.

“Chúng tôi cần tạo bước đi tiên phong trong ngành ống nhựa, ống thép đen và mạ kẽm để chiếm lĩnh thị trường”, ông Trần Ngọc Chu, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen, cho biết.

Bước đi đó chính là việc Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen đã đầu tư hệ thống thiết bị sản xuất của nhà máy nhựa, từ  hệ thống trộn trung tâm đến hệ thống máy đùn ống hiện đại được nhập từ châu Âu và cũng là đơn vị có khả năng cung cấp các dòng sản phẩm ống nhựa uPVC có đường kính từ 21mm đến ống có đường kính lớn nhất thế giới 630mm. Bên cạnh đó, Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen cũng đặt yêu cầu về chất lượng để giữ uy tín với khách hàng, giúp tên tuổi của mình gắn trong tâm trí người tiêu dùng.

Ông Trần Ngọc Chu cho biết, đã có những khách hàng nước ngoài ở Đông Nam Á đặt hàng có chất lượng thấp hơn chuẩn của công ty để có giá rẻ nhưng công ty không chấp nhận.

“Chúng tôi không thể ham bán hàng mà làm hàng hạ chất lượng theo yêu cầu của khách, vì chỉ sau một thời gian nếu có xảy ra sự cố thì mình mất danh tiếng”, ông Chu nói.

Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen trong mấy năm gần đây đã vươn lên hàng đầu trong ngành tôn mạ màu và vật liệu xây dựng. Theo ông Chu, việc nhập khẩu máy móc thiết bị thì đơn vị nào cũng có thể làm được nhưng làm sao khai thác có hiệu quả lại là một bài toán quản lý rất khó.

Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen đã đầu tư tuyển chọn và đào đạo một lớp quản lý mới rất trẻ, có trình độ chuyên môn cao, năng động trong công việc. Những người này đóng góp không nhỏ trong thành công chung với những sáng tạo trong cải tiến quản lý, cải tiến máy móc thiết bị.

Khi dẫn chúng tôi tham quan Nhà máy ống thép, Phó giám đốc Công ty TNHH MTV Vật liệu xây dựng Hoa Sen  (đơn vị thành viên của Hoa Sen Group) Cao Quảng Sang - một quản trị viên trẻ sinh năm 1986, cho biết cán bộ công ty đã nghiên cứu nối dài tay cẩu xe nâng để có thể xếp ống thép xuất khẩu vào các container gọn gàng và trong thời gian nhanh nhất, giảm 1/2 thời gian so với bốc xếp thông thường.

“Tại đây anh em cũng nghiên cứu đóng những bộ khung để xếp ống mà tùy từng mã hàng có thể biết đích xác bao nhiêu ống khi xếp đầy. Trong khu vực sản xuất cũng được sắp xếp hợp lý đối với các loại sản phẩm và đơn hàng cho từng khách hàng. Chẳng hạn hàng xuất khẩu đi thị trường nào được để bảng đề rõ, hoặc màu sắc của ống nhựa khi nhìn từ xa có biết là hàng xuất khẩu, hàng công trình hay hàng dân dụng…”, Phó giám đốc Công ty TNHH MTV Vật liệu xây dựng Hoa Sen cho hay.

Với những nỗ lực không ngừng đó mà năm qua Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen vẫn là một trong những doanh nghiệp làm ăn hiệu quả. Kết quả này được các nhà đầu tư đánh giá qua giá cổ phiếu của Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen trên sàn chứng khoán và ông Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen cũng lọt vào danh sách một trong 10 người giàu nhất trên sàn chứng khoán.

Một số hình ảnh nhà máy của Tập đoàn Hoa Sen

Điều chỉnh chiến lược kinh doanh để phát triển 1

Điều chỉnh chiến lược kinh doanh để phát triển 2

Điều chỉnh chiến lược kinh doanh để phát triển 3

Điều chỉnh chiến lược kinh doanh để phát triển 4

Điều chỉnh chiến lược kinh doanh để phát triển 5
Bình luận của bạn
Để thuận tiện cho việc đăng tải, bạn vui lòng nhập các ý kiến phản hồi bằng tiếng Việt có dấu.
Gõ Telex Gõ VNI
Chọn hình đại diện cho bình luận của bạn?